Không phải lúc nào các lãnh đạo cũng tự tin đứng cạnh nhau và trao đi những cử chỉ ngoại giao thân thiện.

Trên thực tế, những vướng mắc trong chính sách đối ngoại và tranh cãi có thể thấy rõ qua những cú bắt tay nặng nề, hoặc cái nhìn né tránh. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trông có vẻ ngượng ngùng khi họ bắt tay vào hôm thứ Hai vừa qua, tại Hội nghị APEC ở Bắc Kinh.  

{keywords}
Ảnh: Getty Images

Sự im lặng của họ trong cuộc gặp bên lề Hội nghị APEC không có gì ngạc nhiên, do quan hệ giữa hai nước đang ở mức rất thấp, bắt nguồn từ tranh cãi chủ quyền biển đảo. 

Đây không phải lần đầu tiên ông Abe được cho là có thái độ lạnh lùng. Và ông cũng không phải người duy nhất có điệu bộ không thoải mái trước ống kính.  

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin 

{keywords}
Ảnh: Getty Images

Ông Putin và ông Obama đã tránh nhìn nhau tại Hội nghị G20 diễn ra ở St Petersburg hồi tháng 9 năm ngoái. Hai nước đã bất đồng về việc có tấn công quân sự vào Syria hay không, và Nga đã từ chối dẫn độ ‘người thổi còi’ Edward Snowden.  

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Iran Hassan Rouhani 

{keywords}
Ảnh: Tengrinews

Ông Hollande trông có vẻ không tự nhiên bằng ông Rouhani khi hai lãnh đạo gặp nhau bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi tháng 9 vừa qua. Ông Hollande nói rằng, ông kỳ vọng ‘các cử chỉ nhất quán’ của Iran, để cho thấy họ không phát triển vũ khí hạt nhân.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin 

{keywords}
Ảnh: DPA

Trong bối cảnh căng thẳng dâng cao liên quan tới việc Nga sáp nhập Crưm, ông Putin đã nhận được thứ mà một nhà phân tích gọi là ‘cái nhìn trách cứ’ từ Thủ tướng Đức Angela Merkel tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày đổ bộ D-Day tại miền bắc nước Pháp hồi tháng Sáu vừa qua.

 Thái tử Anh Charles và Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe 

{keywords}
Ảnh: Getty Images

Thái tử Anh Charles đã nhận nhiều chỉ trích vào năm 2005 khi ông bắt tay với Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe – người đã né tránh một lệnh cấm đi lại của Liên minh châu Âu để tham dự lễ tang của Giáo hoàng John Paull II tại Vatican.  

Cựu Tổng thống Mỹ George Bush và cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown 

{keywords}
Ảnh: Telegraph

Đây là bắt tay? Hay chỉ là một cái siết tay? Đây là hình ảnh ghi lại từ cuộc gặp của hai ông vào năm 2008, khi ông Bush tới thăm Bắc Ireland trong một chuyến công du châu Âu.  

Và cuối cùng là… 

{keywords}
Ảnh: Getty Images

Đây không phải là một cú bắt tay gượng gạo, nhưng Thủ tướng Australia Tony Abbott và ông Abe lại khiến nhiều người nhíu mày khi họ chụp chung tấm hình này vào tháng Bảy vừa qua, khi tới thăm một mỏ than ở tây Australia.  

Lê Thu