Tổng thống Barack Obama sẽ có các cuộc hội đàm với người đồng cấp Myanmar Thein Sein sau khi cáo buộc chính phủ nước này "đang thụt lùi" trong tiến trình cải cách.

TIN BÀI KHÁC:

BBC đưa tin, nhà lãnh đạo Mỹ đang có mặt ở Naypyitaw để dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á, sự kiện diễn ra tiếp sau cuộc họp của ASEAN hôm 12/11.

{keywords}
Ông Obama đang ở thăm Myanmar trong chuyến công du tới 3 nước châu Á. (Ảnh: BBC)

Trả lời phỏng vấn của một trang tin Myanmar tại Thái Lan trước khi đặt chân đến nước này, ông Obama công nhận Myanmar đã đạt được tiến bộ. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng đà cải cách đang chậm lại, thậm chí có một số bước thụt lùi.

"Myanmar vẫn mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu của một tiến trình đổi mới và hòa giải trường kỳ và gian khó", ông Obama viết trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Irrawaddy.

Theo ông, một số lĩnh vực ở Myanmar đã chứng kiến sự tiến bộ, trong đó có vấn đề "thả thêm tù nhân chính trị, tiến trình cải cách hiến pháp và các thỏa thuận ngừng bắn" liên quan đến xung đột với các nhóm dân thiểu số. Tuy nhiên, Obama cho rằng, tiến bộ không nhanh như nhiều người kỳ vọng lúc Myanmar chuyển đổi thể chế từ quân sự sang dân sự hồi tháng 11/2010.

"Tuy đã có một số tiến bộ trên các mặt trận chính trị và kinh tế nhưng ở nhiều lĩnh vực khác vẫn bị chậm và tụt lùi về cải cách", ông Obama bình luận.

Đây là lần thứ 2 ông Obama tới Myanmar. Lần trước là vào tháng 11/2012 trong chuyến thăm đầu tiên tới đất nước này của một vị Tổng thống Mỹ.

Lần này, ông Obama sẽ gặp Tổng thống Thein Sein bên lề hội nghị thượng đỉnh Đông Á, sự kiện quy tụ đại diện các thành viên ASEAN cùng với Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Nga và New Zealand.

Hôm 12/11, ASEAN đã có cuộc họp của khối ở thủ đô Myanmar. Các vấn đề chính được bàn thảo bao gồm căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và nỗ lực ngăn chặn các chiến binh từ các nước ASEAN tới Trung Đông tham gia thánh chiến.

Thanh Hảo