Các chuyên gia Nga tuyên bố, máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị một chiến đấu cơ Ukraina bắn hạ, chứ không phải là rơi do tên lửa đất đối không.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một số ảnh vệ tinh bị rò rỉ được công bố, vốn cho thấy một tên lửa đang lao về phía chiếc máy bay chở khách. Các bức ảnh được kênh truyền hình quốc gia Nga công bố tối qua. Kênh tin tức này cho hay, các bức ảnh lấy được từ vệ tinh của Anh hoặc Mỹ.

{keywords}

Chiếc máy bay chở gần 300 người từ Amsterdam tới Kuala Lumpur khi đang đi qua khu vực có xung đột đã biến mất khỏi radar.

Phát thanh viên truyền hình Mikhail Leontiev cho biết, nguồn tin bí mật đã cung cấp cấp các bức ảnh cho thấy một chiến đấu cơ Mig-29 đã hủy diệt chiếc máy bay chở khách Boeing như thế nào.

{keywords}

Leontiev, thuộc kênh truyền hình của Kremlin cho biết: "Hôm nay chúng tôi có đủ bằng chứng để nói đó là một tội ác cấp quốc gia do những kẻ chủ ý phá hủy máy bay thực hiện". Những bức ảnh được công bố trước khi các lãnh đạo phương Tây, gồm cả Thủ tướng Anh Cameron, đang định chất vấn Tổng thống Putin về vụ MH17 tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Australia.

Kênh 1 của Nga đưa tin: "Chúng tôi đang có một bức ảnh gây chấn động, do vệ tinh do thám nước ngoài chụp vào những phút cuối của MH17 trên bầu trời Ukraina".

{keywords}

Ivan Adrievskiy, phó Chủ tịch hội kỹ sư Nga cho hay: "Chúng tôi đã xem một bức ảnh chụp từ ngoài không gian, ở quỹ đạo thấp. Thông thường, những bức ảnh như vậy thường được chụp với mục đích do thám trên không và dưới đất. Tọa độ ảnh được chụp cho thấy bức ảnh do vệ tinh Mỹ hoặc Anh chụp. Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ ảnh và không tìm thấy dấu hiệu nào cho thấy đó là ảnh giả".

  • Hoài Linh