Tổng thống Nga Vladimir Putin đã rời Hội nghị G-20 tại Australia sớm hơn lịch trình trong bối cảnh các lãnh đạo thế giới chỉ trích Nga về cuộc khủng hoảng Ukraina.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Tuy nhiên, ông Putin đã bác bỏ lý do rằng ông rời G-20 sớm là vì chịu sức ép từ những lời chỉ trích này.

AP cho biết ông Putin là vị lãnh đạo đầu tiên rời Brisbane, Australia, vào chiều Chủ nhật trong khi các lãnh đạo khác vẫn đang dùng bữa trưa.

{keywords}

Thủ tướng Australia Tony Abbott (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) cùng ôm chú gấu túi. Ảnh: AP

Không lâu trước khi ông Putin khởi hành, Tổng thống Mỹ Barack Obama và các lãnh đạo châu Âu đã tiến hành đối thoại về Ukraina.

Ông Putin giải thích rằng ông khởi hành sớm là vì muốn nghỉ ngơi trước khi trở lại công việc trong nước. Ông bắt đầu cuộc họp báo bằng những lời ngợi khen dành cho Thủ tướng Australia Tony Abbott vì đã đem lại ‘một bầu không khí dễ mến, vui vẻ và hiệu quả’.

“Tôi phải trở lại công việc vào ngày thứ Hai. Tôi hy vọng sẽ có khoảng bốn hoặc năm giờ đồng hồ để ngủ. Tôi đã nói điều này với (ông) Tony và ông ấy rất hiểu điều này, do đó tôi không phải nghĩ tới việc này lần nữa” – ông Putin giải thích.

Trong một phiên họp toàn thể G-20 vào ngày thứ Bảy 15/11, phóng viên phương Tây chụp được hình ảnh ông Putin đang ngáp.

Khi được hỏi về việc liệu bản thân ông có cảm thây sức ép từ phía những người đồng nhiệm trong G-20 không, ông Putin nói rằng: “Tôi rất vui với kết quả cũng như bầu không khí” trong hội nghị.

Trước đó, tờ báo của Australia cho rằng ông Putin rời G-20 là vì các lãnh đạo thế giới lạnh nhạt với lãnh đạo Nga. Nhưng văn phòng của Thủ tướng Abbott cho biết đây là một kế hoạch được sắp đặt từ trước.

Lê Thu