Đoàn tàu với 82 toa chở hàng dự kiến sẽ mất 21 ngày để đi hết 10.000km, đi qua 6 nước giữa Trung Quốc và Tây Ban Nha.

{keywords}

Mang tên Yixinou, đoàn tàu rời Yiwu - trung tâm công nghiệp cách Thượng Hải chưa đầy 320km về phía nam, hôm 18/11 và dự kiến sẽ tới Madrid vào tháng 12 sau khi đi qua Kazakhstan, Nga, Belarus, Ba Lan, Đức, Pháp, trang web Local.se đưa tin.

Đường sắt mới khánh thành này dài hơn tuyến đường nổi tiếng nối Moscow và Vladivostok 725km. Tuy nhiên, không giống tuyến đường sắt ở Nga, hàng hóa trên tàu Yixinou sẽ được chuyển tới các toa trần khác nhau tại ba địa điểm trong suốt chuyến đi vì khoảng cách không tương thích giữa các nước.

Trung Quốc hăm hở kết nối Yiwu - thị trường bán buôn lớn nhất thế giới dành cho những hàng hóa tiêu dùng nhỏ, tới châu Âu bằng đường sắt. Theo Ủy ban châu Âu (EC), EU nhập khẩu nhiều hàng hóa của Trung Quốc nhất. Trị giá giao dịch giữa hai bên là hơn một tỷ đô la một ngày.

Thông tấn xã Trung Quốc cho biết thêm, tuyến đường sắt mới sẽ giúp giảm sự dựa dẫm vào vận tải đường biển và đường không. Các doanh nghiệp ở Yiwu hoan nghênh tuyến đường mới này, cho biết, nó nhanh hơn vận tải đường biển và rẻ hơn vận chuyển đường không.

Việc chạy thử nghiệm tuyến đường sắt mới đã bắt đầu từ đầu năm, rời Yiwu và kết thúc ở Trung Á, đã giúp tăng giá trị xuất khẩu của khu vực duyên hải này thêm 39 triệu USD.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rất lạc quan về tương lai tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc với châu Âu khi gặp gỡ Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajov ở Bắc Kinh hồi đầu mùa thu này.

Tuy nhiên, vẫn còn những lo ngại về chi phí vận chuyển hàng hóa qua tuyến đường sắt này. Hiện thời, phí chuyển hàng qua tuyến Yiwu-Madrid cao hơn 20% so với vận tải đường biển.

  • Hoài Linh