- Kiev lại tố Nga pháo kích vào nước này, tàu chiến của Malaysia đột ngột chìm ở căn cứ, trực thăng Romania rơi… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Quân đội Ukraina đã cáo buộc Nga pháo kích lãnh thổ nước này lần đầu tiên kể từ khi ký thỏa thuận ngừng bắn trên tại Minsk hôm 5/9 vừa qua.

Người phát ngôn quân đội Ukraina Andriy Lysenko khẳng định: "Lần đầu tiên kể từ khi ký thỏa thuận ngừng bắn ở Minsk (Belarus), ngày hôm qua (20/11) đã tái diễn hoạt động bắn phá từ phía Liên bang Nga sang lãnh thổ Ukraina."

{keywords}

Hiện chưa có phản ứng từ Moscow đối với cáo buộc trên, tuy nhiên, Nga đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc của Kiev về hoạt động quân sự tại Đông Ukraina.

Trên kênh truyền hình của Đức, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng Tổng tố cáo người Ukraina không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn và tạo ra một tiền lệ xấu cho quân ly khai.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tối 16/11 đã khẳng định rằng hòa bình ở Ukraina là điều hoàn toàn có thể, song không bên nào chịu tuân thủ đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng Chín.

Tướng Ukraina Mykola Malomuzh cáo buộc, lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn đã tiến sâu thêm 30 km, thậm chí, nhiều khu vực lấn sâu tới 70 km về phía đường ranh giới với quân đội Kiev được phân định theo thỏa thuận hòa bình Minsk và đang lên kế hoạch đánh chiếm ít nhất 6 mục tiêu chiến lược.

Còn đại diện của Kiev cho biết lực lượng vũ trang Ukraina bảo vệ sân bay Donetsk đã đẩy lùi 5 đợt tấn công dữ dội của phe ly khai trong 24 giờ qua sau đó tổ chức phản công, phá hủy tan tành các công sự của đối phương gần tháp kiểm soát của sân bay.

Tin vắn

Một tàu chiến thuộc lực lượng hải quân hoàng gia Malaysia bị ngập nước và chìm gần nửa tàu trong lúc neo tại một căn cứ hải quân.

Ít nhất 45 người thiệt mạng trong một vụ tấn công bị tình nghi là do Boko Haram thực hiện tại miền Đông Bắc Nigeria, động thái bạo lực mới nhất tại khu vực bất ổn này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giải tán quốc hội, mở đường cho một cuộc bầu cử sớm.

Cựu Chủ tịch đảng Dân chủ xã hội Đức Matthias Platzeck đề xuất phương Tây nên công nhận vụ sáp nhập Crưm của Nga để giữ thể diện cho ông Putin.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới Ukraina để thảo luận với giới lãnh đạo nước này về khả năng Mỹ tăng cường viện trợ cho Kiev, nhưng nói rằng không có bất kỳ giải pháp quân sự nào được đưa ra đối với cuộc khủng hoảng tại quốc gia này.

Một trực thăng Puma SOCAT chở 10 quân nhân đã bị rơi gần thành phố Medias thuộc tỉnh Sibiu, miền Trung Romania khiến 8 người thiệt mạng.

Một cơ quan tài chính Hàn Quốc đã căn cứ vào những phân tích về sự cách biệt của mức sống hiện nay giữa hai miền để đưa ra một “cái giá” tối thiểu cho việc thống nhất bán đảo Triều Tiên là 500 tỷ USD và 25 năm.

Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) của Mỹ, Đô đốc Mike Rogers cảnh báo rằng Trung Quốc và “có thể 1 hoặc 2” quốc gia khác có khả năng xâm nhập và đánh sập các hệ thống máy tính của các nhà máy điện, mạng lưới hàng không và các công ty tài chính của Mỹ.

Đại diện của 5 đảng phái trong Quốc hội mới của Ukraina gồm “Khối Poroshenko,” liên minh “Samopomich” (Tự cứu), đảng “Mặt trận Nhân dân,” đảng Cấp tiến và đảng “Batkivshina” (Đất mẹ) đã ký dự thảo thỏa thuận thành lập liên minh.

Trung Quốc khánh thành tuyến đường sắt dài nhất thế giới, với 82 toa chở hàng dự kiến sẽ mất 21 ngày để đi hết 10.000km, đi qua 6 nước giữa Trung Quốc và Tây Ban Nha.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Bão tuyết dữ dội khiến bang New York và nhiều bang khác của Mỹ ngập trong tuyết dày đến hơn 80cm. Giao thông tê liệt trong 2 nhiều ngày qua. Nhiều sân bay phải hủy hoãn các chuyến bay. Trong ảnh là xe cộ trùm tuyết trắng ở Orchard Park, New York. Ảnh AP

Phát ngôn ấn tượng

Tại buổi lễ kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ với nước láng giềng Ba Lan, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho nói rằng an ninh của châu Âu chỉ có thể được đảm bảo về trung và dài hạn với sự tham dự của Nga.

Đề cập đến các biện pháp trừng phạt nhằm vào MoscoW liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraina, bà Merkel cho biết: “Các lệnh trừng phạt không phải là mục đích. Chúng sẽ chỉ được áp dụng trong trường hợp cần thiết”. “Chúng tôi muốn xúc tiến đối thoại với Nga"- bà Merke nói.

Sự kiện

22/11/1963 – Tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy bị ám sát ở Dallas, Texas. Theo điều tra của chính phủ Mỹ, thủ phạm của vụ ám sát này được cho là Lee Harvey Oswald.

22/11/2005 – Bà Angela Merkel trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Đức. Bà cũng là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất nước Đức.

Lê Thu