Thêm một tuần căng thẳng lại bao trùm bán đảo Triều Tiên khi Bình Nhưỡng dọa thử nghiệm vũ khí hạt nhân trong khi quân Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung, VOA đưa tin.

Cuộc tập trận, tiến hành từ căn cứ không quân Kunsan trên bờ biển Hàn Quốc, có thể không được hoạch định để đáp trả đe dọa cụ thể của Triều Tiên nhưng nó chứng tỏ khả năng của quân Mỹ và Hàn Quốc.

{keywords}
Mô tả

Cuộc diễn tập kéo dài cả tuần với tên gọi "Sấm sét cực điểm" gồm khoảng 80 chiến đấu cơ Mỹ và Hàn Quốc, một số cất cánh từ các căn cứ quân sự Mỹ. Các chỉ huy điều khiển cuộc tập trận mô phỏng phản ứng nhanh nhằm chống lại cả các cuộc tấn công trên không và tên lửa.

Thực hiện một chiến dịch quy mô lớn như vậy đặt ra những thách thức phối hợp và truyền tin rất lớn, đại tá không quân Mỹ Hugh Anderson nói. "Việc thông báo ngắn và lên kế hoạch sứ mệnh - đó chỉ là rào cản ngôn ngữ. Khi triển khai, mọi việc phải thực hiện qua thông dịch viên, mọi thứ đều phải nói hai lần".

Cùng lúc, trên bờ biển phía đông nam của bán đảo Triều Tiên, hơn 1.000 lính thủy đánh bộ Hàn Quốc diễn tập đổ bộ với sự hỗ trợ của Mỹ.

Trong khi cuộc diễn tập chung giữa Mỹ và Hàn Quốc diễn ra, một ủy ban của Liên Hợp Quốc đã phê chuẩn một nghị quyết kêu gọi Hội đồng Bảo an đưa Triều Tiên ra tòa án hình sự quốc tế vì những cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Bình Nhưỡng gọi cuộc bỏ phiếu thông qua nghị quyết là một hành động thù địch. Trong tuyên bố phát trên truyền hình quốc gia, chính phủ Triều Tiên tuyên bố sẽ đáp trả bằng một vụ thử hạt nhân mới.

Trong khi căng thẳng vẫn ở mức cao giữa Mỹ và Triều Tiên, các lãnh đạo quân sự Mỹ cho biết, cuộc diễn tập phòng thủ không được hoạch định để đáp trả bất cứ mối nguy hay sự việc nào rõ rệt.

"Chắc chắn rồi, có nhiều sự kiện xảy ra mỗi ngày. Căng thẳng gia tăng và sụt giảm trên bán đảo Triều Tiên-đó là bản chất của nơi này", đại tá không quân Ken Ekman - chỉ huy cuộc diễn tập Kunsan nói.

Hoài Linh