Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) được cho là đang thu thập vàng, bạc và nhiều kim loại quý khác nhằm củng cố sự kiểm soát đối với phần lớn lãnh thổ Iraq và Syria thông qua việc ban hành đồng tiền riêng, các nhà buôn kim loại Iraq xác nhận với tờ McClatchy.

Hồi đầu tháng này, các chiến binh thuộc nhóm Beit al Mal - thuật ngữ cổ của Hồi giáo, có nghĩa là "Bộ Tài chính" đã ban hành một thông báo về kế hoạch trên. Các đồng xu, theo kế hoạch mà IS dự tính sẽ bằng vàng, bạc và đồng, sẽ có hình dạng giống loại tiền từ thế kỷ 8, dưới thời vương quốc Hồi giáo Umayyad.

Hiện thời, các chuyên gia bày tỏ nghi ngờ rằng nhóm IS có đủ năng lực công nghệ và hiểu biết để tạo ra đồng tiền thời hiện đại của nhóm, sẽ được lưu hành tại lãnh thổ mà lực lượng này kiểm soát. IS hiện kiểm sót 1/3 Iraq và Syria.

{keywords}

Theo một bản tin gần đây trên McClatchy - tờ báo phỏng vấn các thương nhân buôn kim loại quý ở bắc và tây Iraq, IS thực tế đang cố thâu tóm đủ kim loại cần thiết để thực thi kế hoạch trên.

Một nhà buôn vàng ở Fallujah tự xưng là Hajj Samir nói với McClatchy rằng các chiến binh thánh chiến ngoại quốc đã mua toàn bộ vàng và bạc trên thị trường thành phố. Theo ông này, chỉ riêng ông đã bán cho họ hơn 7kg vàng. "Họ nói mua để làm quà cho các bà vợ, song giờ tôi đã biết tại sao, mọi thương nhân đều nói như vậy", Hajj Samir nói. "Chúng tôi tới Baghdad để mua thêm vàng và có bao nhiêu họ mua bấy nhiêu".

Một thương nhân 37 tuổi ở Mosul cũng kể câu chuyện tương tự, về việc bán kim loại quý cho những đối tượng có liên quan tới IS.

"Chúng tôi hỏi tại sao họ lại mua nhiều tới vậy", thương nhân Osman Ahmed nói. "Ngay cả bạc trong các cửa hàng nhỏ ở ngoại ô thành phố cũng cạn kiệt". Ahmed cho hay, tốc độ mua kim loại quý của những người trên khiến các thương nhân phải tới các thành phố thuộc kiểm soát của người Kurd để mua thêm hàng.

Zakaria Ahmed, một cư dân Mosul không liên quan tới Osman nói, cuộc không kích do Mỹ lãnh đạo đã ảnh hưởng tới kế hoạch tiền tệ của IS, làm IS bị cản trở trong việc vận chuyển kim loại quý.

Bất chấp trở ngại, Zakaria, có anh trai là một quan chức của IS, cho hay, kế hoạch tiền tệ của nhóm cực đoan này vẫn được triển khai.

Tham vọng tạo lập đồng tiền riêng đã lan tới chiến trường, các chiến binh IS được cho là đã lấy dây đồng từ các cáp dẫn điện và các nguồn khác để thu thập kim loại đúc xu.

IS nổi tiếng vì bạo lực và tội ác chiến tranh, đã cố sức lập một vương quốc Hồi giáo với mọi thể chế nhà nước ở vùng đất tương đương diện tích của Bỉ.

Hoài Linh