Ukraina tố cáo Nga có 7.500 quân ở khu vực miền đông; Động đất ở tây nam Trung Quốc và miền trung Nhật Bản... là các tin đáng chú ý.

Nổi bật

Mạng Channel News Asia dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina hôm 22/11 nói, có 7.500 binh sỹ Nga tại miền đông Ukraina, nơi lực lượng ly khai giao tranh với quân đội chính phủ suốt nhiều tháng qua.

"Thật không may việc ổn định tình hình ở miền đông Ukraina không chỉ tùy thuộc vào chúng tôi", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina, ông Stepan Poltorak, cho hay trong tuyên bố đăng trên website của bộ này.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina, ông Stepan Poltorak. (Ảnh: Reuters)

"Sự hiện diện của 7.500 đại diện từ các lực lượng vũ trang của Nga ở Ukraina đang gây bất ổn và ngăn cản chúng tôi tiến hành bình ổn tình hình ở khu vực này", lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ukraina tuyên bố.

Theo ông Poltorak, Chính phủ Ukraina có kế hoạch "tăng cường sức mạnh lực lượng vũ trang", và nâng cấp cho các loại vũ khí thiết bị. Ông cam kết rằng, động thái này sẽ diễn ra "trong thời gian gần nhất".

Hôm 21/11, những đảng chính trị thân phương Tây trong Quốc hội Ukraina đã ký thỏa thuận liên minh, tuyên bố gia nhập NATO là mục tiêu ưu tiên. Theo giới phân tích, việc này có thể khiến Nga tức giận.

Thỏa thuận của liên minh quy định rằng phải thông qua một đạo luật vào cuối năm nay, xác nhận ý định của Ukraina trong việc trở thành một thành viên của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tin vắn

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 22/11 đã cáo buộc phương Tây đang tìm cách kích động một sự thay đổi chế độ ở Nga, bằng các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này.

- Giới chức Mỹ trong ngày 22/11 xác nhận rằng, Tổng thống Barack Obama gần đây đã ký một mật lệnh, liên quan đến việc mở rộng sứ mệnh của quân đội nước này tại Afghanistan.

- Theo hãng tin BBC, 28 người trên chiếc xe buýt ở Mandera, phía đông bắc Kenya, đã bị giết chết trong cuộc tấn công được cho do nhóm phiến quân Hồi giáo al-Shabab thực hiện.

- Một phụ nữ đã chết, sau khi một trận động đất 6,3 độ richter xảy ra ở độ sâu 18km, làm rung chuyển huyện Khang Định, châu tự trị Ganzi Tibetan, Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc.

- Một trận động đất 6,8 độ Richter đã xảy ra ở miền trung của Nhật Bản vào tối ngày 22/11. Tâm chấn nằm tại phía bắc tỉnh Nagano, ở tọa độ 36,7 độ vĩ bắc và 137,9 độ kinh đông.

- Các nhà chức trách tại thủ đô London của nước Anh đã phải tiến hành sơ tán 500 người tại một khách sạn 5 sao, sau khi xảy ra một vụ nổ khí gas, làm sập một phần khách sạn này.

- Một trực thăng Puma IAR-330 do Romania chế tạo bị rơi ngày 21/11, tại tỉnh Sibiu. Bộ Quốc phòng Romania xác nhận rằng, 8 quân nhân đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

- Hãng thông tấn TASS ngày 22/11 cho biết rằng, loại máy bay săn tàu ngầm IL-38N thế hệ mới sẽ lần đầu tham gia nhiệm vụ trong Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, vào năm tới.

- Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 21/11 đã điện đàm, trong đó 2 bên nhất trí tiếp tục duy trì hoạt động của Nhóm tiếp xúc về Ukraina.

Tin ảnh

{keywords}

Trực thăng thuộc Không quân Ấn Độ trong một màn trình diễn ở Tezpur hôm 21/11.

Phát ngôn

Theo BBC, phát biểu tại thủ đô Kiev, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, Nga sẽ "trả giá đắt và bị cô lập nhiều hơn" nếu không tuân thủ thỏa thuận hòa bình tại Ukraina.

Kỷ niệm

Ngày 23/11/2010, Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc khiến 4 người thiệt mạng.

Đây là đụng độ nghiêm trọng nhất giữa hai nước, kể từ cuộc chiến Triều Tiên từ năm 1950 đến 1953.

Thanh Vân