- Nga dọa kiện Pháp vì không chuyển giao tàu chiến đúng hợp đồng, bạo lực ngày càng tồi tệ ở thành phố Ferguson của Mỹ... là những tin tức quan trọng trên thế giới trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov tuyên bố nước này sẽ kiện Pháp ra tòa, nếu Paris không bàn giao tàu chiến lớp Mistral theo đúng hợp đồng mà hai bên đã ký kết.

Ông Borisov khẳng định, Moscow sẽ hành động theo đúng các điều khoản trong hợp đồng. Theo đó, nếu Pháp vi phạm thời hạn giao tàu thì Nga sẽ kiện nước này ra tòa đòi nộp phạt.

{keywords}

Ảnh chụp từ trên cao tàu chở trực thăng lớp Mistral Vladivostok đóng cho Nga tại xưởng đóng tàu STX Les Chantiers de l"Atlantique ở cảng Montoir-de-Bretagn, gần Saint Nazaire, miền tây nước Pháp. (Ảnh: Reuters)

Khuyến cáo của Ngoại trưởng Nga được đưa ra, sau khi Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói rằng chưa có đủ điều kiện giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga. Lý do mà Pháp đưa ra là Moscow "chưa có hành động cụ thể" trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng tại Ukraina.

Trong ngày 25/11, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã ra lệnh hoãn giao tàu vô thời hạn.

Năm 2011, Pháp và Nga đã ký kết hợp đồng trị giá 1,2 tỷ Euro (1,6 tỷ USD), theo đó Pháp sẽ đóng 2 tàu chở trực thăng hiện đại lớp Mistral cho Nga. Chiếc đầu tiên sẽ được chuyển giao cho Moscow chậm nhất trong tháng 11/2014, chiếc còn lại chuyển giao vào năm 2015.

Đến tháng 9 vừa qua, Paris tuyên bố chỉ giao tàu cho Nga, khi Ukraina đạt một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và một thỏa thuận chính trị.

Theo nhận định của các chuyên gia, Pháp có thể sẽ mất khoảng 1 tỷ Euro do vi phạm hợp đồng đã ký với Nga.

Tin vắn

- Thành phố Ferguson thuộc bang Missouri của Mỹ đang hứng chịu biểu tình bạo lực tồi tệ, sau khi bồi thẩm đoàn bang này quyết định không truy tố cảnh sát Darren Wilson trong vụ nổ súng bắn chết thiếu niên da màu Michael Brown cách đây 3 tháng.

- Theo thông báo ngày 25/11 của phòng báo chí Trung tâm Chỉ huy Chiến dịch Chống khủng bố tại đông Ukraina, số quân Nga tham chiến trong cuộc xung đột ở vùng Donbass đã giảm xuống còn 1.000 người. Trong khi đó, lực lượng li khai địa phương đang nỗ lực tự xây dựng quân đội riêng.

- Một quả đạn pháo nã trúng chiếc xe chở khách ở Donetsk đã cướp mạng sống của 2 dân thường và làm 8 người khác bị thương.

- Nói trên Đài Phát thanh France Inter hôm 25/11, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius bình luận rằng, những tuyên bố gần đây của Kiev về việc muốn gia nhập NATO và từ chối trả lương hưu cho công dân ở miền đông nước này đã làm nảy sinh nhiều quan ngại.

- Tân Hoa xã dẫn lời Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, Tướng Curtis Scaparrotti, ngày 25/11 nói rằng Triều Tiên đã đạt được tiến bộ về các khả năng quân sự bất cân xứng, trong đó có vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

- Trong quá trình bị điều tra về tội xúc phạm chế độ quân chủ, rửa tiền, 7 quan chức cảnh sát Thái Lan hôm 25/11 đã bị tịch thu tiền mặt, xe sang và bộ sưu tập các tượng Phật cổ. Chi tiết cuộc điều tra hiện vẫn chưa được tiết lộ.

- Nhật báo Hurriyet ngày 25/11 cho biết, lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã huấn luyện 230 tay súng người Kurd ở khu tự trị miền bắc Iraq để ngăn chặn đà tiến của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS).

- Theo hãng thông tấn Itar-Tass của Nga, các tin tặc Ukraina tuyên bố đã truy cập được tài liệu mật của một quan chức Mỹ, khi người này tháp tùng Phó Tổng thống Joe Biden thăm Kiev trong các ngày 20 và 21/11.

- Ít nhất 10 người chết và 15 người bị chôn vùi khi một tòa nhà ở thủ đô Cairo của Ai Cập bị sập.

- Ngày 25/11 đã xảy ra vụ đánh bom kép rung chuyển thành phố Maiduguri thuộc đông bắc Nigeria. Các nhân chứng cho rằng, ít nhất 45 người thiệt mạng song Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp quốc gia nước này chỉ xác nhận "rất nhiều người tử vong" mà không nêu con số cụ thể.

- Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ bầu cử tổng thống Tunisia công bố ngày 25/11, cựu Thủ tướng Beji Caid Essebsi đang tạm dẫn đầu với 39,46% số phiếu ủng hộ.

Tin ảnh

{keywords}

Biểu tình biến thành bạo lực tồi tệ ở thành phố Ferguson, sau khi tòa án bang Missouri tuyên viên cảnh sát Darren Wilson vô tội trong vụ bắn chết Michael Brown. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn

Trước tình hình biểu tình bạo lực ở Ferguson và làn sóng biểu tình ở một số thành phố lớn khác liên quan đến vụ Michael Brown, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi người dân bình tĩnh và kiềm chế.

"Chúng ta là một quốc gia được xây dựng trên cơ sở của các quy định pháp luật, vì vậy chúng ta cần chấp nhận quy định mà bồi thẩm đoàn đưa ra. Sẽ có những người đồng ý và cũng có những người thất vọng hoặc thậm chí là giận dữ. Đây cũng là một phản ứng dễ hiểu. Song cá nhân tôi cũng đồng ý với quan điểm của gia đình thanh niên Michael Brown, kêu gọi mọi người, những ai phản đối quyết định này hãy thực hiện điều đó một cách hòa bình", ông Obama nói.

Kỷ niệm

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng của Hà Nội, biểu tượng của tình hữu nghị Việt-Xô, được khởi công xây dựng vào ngày 26/11/1974 và tới ngày 19/5/1985 mới khánh thành.

Thanh Hảo