Sáng sớm nay (1/12), đụng độ lại xảy ra giữa những người biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong với lực lượng cảnh sát, khi phe biểu tình cố gắng tìm cách bao vây trụ sở chính quyền đặc khu hành chính này.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nhiều người biểu tình đã mang theo ô, mũ bảo hiểm, khẩu trang tràn xuống một con đường chính hướng về khu vực bên ngoài văn phòng của Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh. Xung đột nổ ra giữa hai bên khi cảnh sát dùng hơi cay và dùi cui để giải tán người biểu tình và người biểu tình bắt đầu ném chai lọ về phía cảnh sát, theo hãng tin AP.

{keywords}
Cảnh sát xịt hơi cay vào người biểu tình. (Ảnh: AP)

Ông Tsui Wai-hung, một sỹ quan cảnh sát cấp cao của Hong Kong cho biết, 40 người biểu tình đã bị bắt giữ, nhưng khẳng định rằng nhà chức trách sẽ không phong tỏa tuyến đường chính trên.

Những người biểu tình cho biết, họ đang hành động nhằm buộc chính quyền đặc khu Hong Kong phải đáp ứng những yêu sách của họ. Alex Chow, Tổng thư ký Hiệp hội Sinh viên Hong Kong (HKFS) nói: "Hành động này là nhằm làm tê liệt hoạt động của chính quyền... và chúng tôi tin rằng, cần tập trung gây sức ép tại các trụ sở của chính quyền, biểu tượng quyền lực của nhà cầm quyền".

Trước đó, vào 9h tối 30/11, HKFS và tổ chức Scholarism tuyên bố bao vây trụ sở chính quyền Hong Kong ở Admiralty. Cùng với tuyên bố hành động trên, HKFS và Scholarism kêu gọi người biểu tình thu dọn vật dụng tùy thân, tiến về đường Tim Mei để bao vây trụ sở chính quyền. HKFS và Scholarism tuyên bố đêm 30/11 sẽ là "đêm dài", nhưng nhấn mạnh hình thức đấu tranh phi bạo lực.

Sau khi tuyên bố trên được đưa ra, rất nhiều người biểu tình đã lập tức xuất phát, hướng về phía tòa nhà chính quyền Hong Kong trên đường Tim Mei.

Nhằm đề phòng khả năng xảy ra tình huống bất ngờ, cảnh sát Hong Kong đã huy động 7.000 nhân viên làm nhiệm vụ tại Admiralty và Mong Kok. Cảnh sát Hong Kong đã điều động thêm hơn 1.000 nhân viên tới Admiralty, nâng tổng số lực lượng bố trí ở đây lên 4.500 người. Ngoài ra, tại khu vực Mong Kok, do tình hình vẫn chưa ổn định nên cảnh sát đã bố trí khoảng 2.500 nhân viên.

Thanh Vân