Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đang tìm cách huấn luyện cho các binh sĩ thuộc quân nổi dậy tại Syria chiến đấu chống lại lực lượng ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS). 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Reuters cho biết, chương trình này sẽ bao gồm nhiều tay súng mà chính quyền Mỹ đã biết từ trước. 

{keywords}
Một tay súng thuộc phe nổi dậy đi trong cát bụi sau khi bom nổ tại Aleppo. Ảnh: Reuters

Theo các quan chức Mỹ, Washington đã có quan hệ với mạng lưới các tay súng Syria, trong đó gồm có một chương trình bí mật mà CIA tạo dựng nhằm huấn luyện lực lượng nổi dậy, và qua các chương trình của Chính phủ Mỹ để cung cấp viện trợ phi sát thương. 

“Chúng tôi (chính quyền Mỹ) hiện có quan hệ với những người ở thực địa. Chúng tôi không khởi đầu từ lực lượng ô hợp” – Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ. 

Ưu tiên hàng đầu là rà soát những người vi phạm nhân quyền, điệp viên và những người ở phe nổi dậy dễ thay đổi hàng ngũ. 

Lầu Năm Góc cho biết, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Ảrập Xê-út đã đề xuất tổ chức địa điểm huấn luyện, nhưng từ chối tiết lộ tên các quốc gia khác có thể tham gia cùng. 

Chương trình này dự kiến sẽ bắt đầu vào các tháng tới. Đây cũng là một nội dung cốt lõi trong chiến dịch của Tổng thống Barack Obama tại Syria.  

Kế hoạch này sẽ kéo dài trong nhiều năm, để đưa các lực lượng địa phương ra chiến trường và cuối cùng sẽ đẩy lui các tay súng của IS, trong khi vẫn giữ cho các binh sĩ Mỹ không phải tham chiến.

Lê Thu