Những người khởi xướng biểu tình tại Hong Kong tuyên bố đầuhàng; Một loạt vụ đánh bom chết người tại Iran,Somalia; Ukraina được tiếp viện… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Ba người khởi xướng phong trào biểu tình “Chiếm Trung tâm” ởĐặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đãtới đồn cảnh sát đầu thú sau khi kêu gọi chấm dứt biểu tình trên đường phố.

 

{keywords}
Những người sáng lập phongtrào “Chiếm Trung tâm” gồm phó giáo sư Đới Diệu Định, tiến sỹ Trần Kiện Dân vàông Chu Diệu Minh đi tới đồn cảnh sát trung tâm tại Hong Kong hôm 3/12. (Ảnh:Reuters)
Hãng tin AP cho biết, ba người này gồm phó giáo sư Đới DiệuĐịnh, tiến sỹ Trần Kiện Dân và ông Chu Diệu Minh.

Trong tuyên bố chung đưa ra, ba người này cho biết, họ rađầu thú vì muốn đảm bảo an toàn cho những người biểu tình và chứng tỏ việc tôntrọng pháp luật. Sau khi ra đầu thú và khai báo với cảnh sát, cả 3 người đềuđược trả tự do ngay lập tức.

Ngoài 3 người này, hàng chục người khác cũng có kế hoạch sẽra trình diện cảnh sát.

Đây là những động thái mới nhất sau khi xảy ra đụng độ giữahàng trăm người biểu tình và lực lượng an ninh ở bên ngoài trụ sở chính quyềnđặc khu hôm 30/11 khiến hàng chục người bị thương.

Các thủ lĩnh phong trào cũng kêu gọi các sinh viên biểu tìnhhãy rút khỏi đường phố trở về nhà. Tuy nhiên, Alex Chow - thủ lĩnh Liên đoànSinh viên Hong Kong - tuyên bố với các phóng viên rằng, họ sẽ không hành độngtương tự.

“Chiếm Trung tâm” (Occupy Central) - được thành lập như một phongtrào bất tuân dân sự - ban đầu dẫn dắt các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ, nhưngsau đó đã nhường vị trí tiên phong cho phong trào sinh viên.

Phong trào "Chiếm Trung tâm" bùng phát ở Hong Kongtừ ngày 28/9, gây hỗn loạn giao thông, ảnh hưởng đến ngành du lịch mũi nhọn,hoạt động kinh doanh, đặc biệt là thị trường chứng khoán.

Tin vắn

- Ngoại trưởng 60 quốc gia trong liên minh quốc tế chống lạitổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng họp tại Brussels, theo lời mời của Ngoạitrưởng Mỹ John Kerry.

- Một quan chức Iraq cho biết, người phụ nữ bị LiBăng bắt giữ không phải là vợ của thủ lĩnh lực lượng cực đoan “Nhà nước Hồigiáo” (IS).

- Thủ tướng Ukraina Arseny Yatsenyu vừa tuyên bố có một sựcố đã xảy ra tại nhà máy hạt nhân ở đông nam nước này, nơi đang xảy ra chiến sựác liệt trong phiên họp đầu tiên của nội các mới của ông. Tuy nhiên, Bộ trưởngNăng lượng Ukraina cho biết sự cố này không gây nguy hiểm nào.

- Ủy ban châu Âu (EC) đã giải ngân cho Ukraina khoản thứ haivà cũng là khoản cuối cùng trong năm 2014 trị giá 500 triệu euro, nâng số tiền Kiev được nhận trong nămlên 1 tỷ euro.

- Tại Bắc Kinh, Ủy ban Hữu nghị Nhật-Trung thế kỷ 21 gồm cácchuyên gia hai nước đã tiến hành cuộc họp chính thức đầu tiên trong 3 năm qua,trong bối cảnh căng thẳng chính trị giữa hai nước có một số dấu hiệu giảm bớt.

- Ngoại trưởng Mỹ trong tuần này sẽ thảo luận với các nướcđồng minh châu Âu về vấn đề áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga,nếu lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraina không ngừng các cuộc giao tranh tạikhu vực này.

- Theo “Chỉ số nhận thức tham nhũng năm 2014” của Tổ chứcMinh bạch quốc tế công bố, các quốc gia gồm Đan Mạch, New Zealand, Phần Lan vàThụy Điển được xếp hạng là những nước ít tham nhũng nhất thế giới.

- Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 17 người bị thương trongmột vụ đánh bom xe bên ngoài tư dinh của Đại sứ Irantại Yemen.Đại sứ Iran Hassan Sayed Nam không có mặt tại tư dinh khi vụ việc xảy ra.

- Quân đội Ukraina lên tiếng cáo buộc phe ly khai ở nước nàyvi phạm lệnh ngừng bắn tại khu vực sân bay Donetsk. Còn Bộ phận báo chí Cộnghòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) lại nói lực lượng an ninh Ukraina liên tiếpvi phạm lệnh ngừng bắn ở sân bay Donetsk.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết liên minh do Mỹ dẫnđầu đã thực hiện khoảng 1.000 cuộc không kích ở Iraq,Syriakhiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tổn thất đáng kể.

- Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận thông tin cho rằng, họ vừa tiếnhành một cuộc diễn tập huấn luyện đối với lực lượng cá heo chiến đấu thuộc Hạmđội biển Đen tại bán đảo Crưm.

- Bộ trưởng Tư pháp và Cảnh sát Thụy Sĩ, bà SimonettaSommaruga, 54 tuổi, đã được hai viện của cơ quan lập pháp Thụy Sĩ bầu làm tổngthống nhiệm kỳ 2015 trong cuộc bỏ phiếu luân phiên hàng năm.

- Ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liềuchết nhằm vào một đoàn xe Liên hợp quốc tại thủ đô Mogadishu, Somalia.

- Bộ Kinh tế Nga lên tiếng cảnh báo về nguy cơ nước này rơivào suy thoái kinh tế và đồng Rúp sẽ tiếp tục yếu trong năm tới. Đây được xemlà sự thừa nhận thẳng thắn nhất từ trước đến nay của Chính phủ Nga về mức độảnh hưởng nghiêm trọng của lệnh trừng phạt và giá dầu giảm đối với nền kinh tếnước này.

Tin ảnh

 

{keywords}
Hàng trăm người đã tới đưa tangmột phụ nữ trẻ qua đời, vì bị thương nặng sau khi tìm cách cứu hai bé gái bịmột nhóm đàn ông quấy rối ở Đức. (Ảnh AP).

Phát ngôn

 Tại Hội nghị Ngoại trưởng 28 quốc gia thành viên NATO diễnra tại Brussels,Bỉ ngày 2/12, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố: “NATO không tìm kiếmsự đối đầu với Nga và NATO cũng không muốn Chiến tranh Lạnh với Nga. Tuy nhiên,những gì mà chúng ta đang chứng kiến tại châu Âu hiện nay sẽ không như xưanữa”.

 Sự kiện

 4/12/1872 – Thương thuyền Mary Celeste của Hoa Kỳ được pháthiện trong tình trạng bị bỏ rơi, trở thành một bí ẩn lớn trong ngành hàng hải.

 4/12/1939 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Thiết giáp hạm AnhQuốc HMS Nelson trúng thủy lôi ở ngoài khơi bờ biển Scotland, phải vào ụ tàu để sửachữa cho đến tháng 8 năm sau.

 4/12/1977 – Tổng thống Jean-Bédel Bokassa của Cộng hòa TrungPhi tự đăng cơ làm Hoàng đế Bokassa I của Đế quốc Trung Phi.

 Lê Thu