- Ukraina phớt lờ yêu cầu đóng không phận trước thảm kịch MH17; Hỏa hoạn kinh hoàng ở Los Angeles.... nằm trong số các tin tức nổi bật trên thế giới trong vòng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Cơ quan Kiểm soát Không lưu châu Âu (Eurocontrol) đã thúc giục Kiev đóng cửa không phận khu vực miền đông đối với máy bay dân sự, ngay trước khi thảm kịch MH17 xảy ra ngày 17/7, nhưng đề nghị này bị phớt lờ.

{keywords}

Hiện trường vụ rơi máy bay MH17. (Ảnh: Reuters)

Báo Sunday Times đưa tin, các chuyên gia Eurocontrol đã trực tiếp trao đổi với các đồng nghiệp Ukraina sự quan ngại về mối nguy hiểm tiềm tàng đối với hàng không dân dụng ở khu vực giao tranh từ trước vụ tai nạn.

Lý do khiến họ lo lắng là vào lúc đó, phe li khai ở miền đông Ukraina đã bắn hạ khoảng 20 máy bay quân sự, hệ thống liên lạc ở vùng Donetsk thường xuyên bị nhiễu và các đài kiểm soát không lưu Nga và Ukraina nhiều khi không thể trao đổi thông tin. 

Tuy nhiên, Eurocontrol không có đủ sức mạnh để tác động đến quyết định của chính phủ Ukraina và Kiev tiếp tục cho phép các máy bay dân sự sử dụng không phận trên Donetsk và Lugansk. Sau đề nghị của Eurocontrol, Ukraina chỉ đồng ý nâng độ cao tối thiểu, cho phép máy bay dân sự được yêu cầu bay qua khu vực này ở độ cao từ 8km lên 9,7km. 

Ngày 17/7, máy bay MH17 của Malaysia đã bay qua không phận đông Ukraina và trúng tên lửa khiến 298 người trên máy bay thiệt mạng. Các nạn nhân đến từ 10 quốc gia, trong đó phần lớn là người Hà Lan.

Kiev và phe li khai quy kết nhau là thủ phạm gây ra tai nạn thảm khốc này.

Tin vắn

- Một vụ hỏa hoạn lớn đã thiêu rụi một tòa nhà ở Los Angeles và khiến 2 đoạn cao tốc lớn ngừng hoạt động. Các nhà chức trách đã huy động hơn 250 lính cứu hỏa tới dập lửa.

- Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết, lúc 8h54' ngày 8/12 (giờ GMT) đã xảy ra một trận động đất mạnh 6,6 độ Richter gần bờ biển Thái Bình Dương của Panama.

- Ngày 8/12, Tổng thống Yemen Abdrabuh Mansur Hadi cách chức Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang, tướng Ahmed Ali al-Ashouel, trong bối cảnh phiến quân Hồi giáo Shiite trì hoãn rút khỏi thủ đô Sanaa mà họ chiếm giữ hồi tháng 9.

- Tổng thống Ukraina Poroshenko đã trò chuyện với đại diện Heidi Tagliavini của Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE) trong Nhóm ba bên Minsk, và kêu gọi tiến hành cuộc gặp tiếp theo của nhóm này trong thời gian sớm nhất để có thể đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông vào ngày 9/12.

- Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc đang điều tra cáo buộc về việc con gái Chủ tịch Hàng hàng không Korean Air trục xuất tiếp viên khỏi máy bay.

- Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, Triều Tiên có thể không mời Trung Quốc tới dự lễ kỷ niệm 3 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il vào ngày 17/12 tới đây, một dấu hiệu phản ánh mối quan hệ Trung-Triều đang rạn nứt.

- Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ngày 8/12, chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu ở Afghanistan, 13 năm sau các vụ tấn công khủng bố 11/9 châm ngòi cho cuộc xâm lược lật đổ chế độ Taliban ở quốc gia Nam Á.

- Báo Russia Today đưa tin, các nghị sĩ Nga đang dự thảo một bộ luật cấm các quan chức nước này sử dụng một số thiết bị điện tử của hãng Apple, trong đó có iPhone và iPad.

Tin ảnh

{keywords}

Lính cứu hỏa Los Angeles đang nỗ lực dập lửa tại một chung cư đang trong quá trình xây dựng cạnh Cao tốc 110 ngày 8/12. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Hai cộng hòa li khai Donetsk và Luhansk tự xưng đề nghị Nga không bán than cho Ukraina, để Kiev phải mua than từ vùng Donbass.

Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tuyên bố: "Các thợ mỏ và dân chúng Donbass yêu cầu thợ mỏ và chính phủ Nga không bán các loại than đá mà miền đông có cho Ukraina, để Kiev phải bỏ phong tỏa kinh tế đối với miền đông. Cần phải thúc đẩy Ukraina mua than đá trước mùa xuân và trả cho công việc của chúng tôi. Nếu không, hàng trăm doanh nghiệp và hàng triệu người ở miền đông sẽ bị đói".

Sự kiện

Tác giả bài thơ nổi tiếng "Thiên đường đã mất", thi sỹ người Anh John Milton, sinh vào ngày 9/12/1908 và mất ngày 8/11/1974.

Thanh Hảo