Nga đã bất ngờ cho máy bay quân sự bay vào khu vực biển Baltic trong cả hai ngày cuối tuần vừa qua.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Một chiếc F-22 Raptor của Không quân Mỹ (trên) theo sát một máy bay ném bom Tu-95 của Không quân Nga ngoài khơi bờ biển Alaska vào năm 2011

Một quan chức Mỹ xác nhận với kênh CNN, khoảng chục chiến đấu cơ của Nga, bao gồm máy bay ném bom và máy bay tiếp nhiên liệu, đã bay tới khu vực Kaliningrad trên biển Baltic vào hôm 6/12. Phi cơ của NATO cũng như phi cơ Thụy Điển và Phần Lan đã giám sát các chuyến bay của Nga.

Một ngày sau, Nga lại điều khoảng chục máy bay, bao gồm máy bay ném bom và các máy bay vận tải, bay theo lộ trình tương tự. Các nhà chức trách Mỹ nói rằng, trước đây đã có các chuyến bay như vậy, nhưng chưa bao giờ diễn ra trong hai ngày liên tiếp.

Mỹ và NATO vẫn đang cố tìm hiểu thông điệp mà Moscow muốn gửi tới họ qua hành động này, nhưng trên hết "đó là một sự phô diễn lực lượng của Putin", quan chức Mỹ nói.

"Đây là một sự xâm nhập có quy mô lớn", Đại tá Steven Warren, phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói.

Máy bay Nga vẫn có mặt trong không phận quốc tế nhưng đã đi vào vùng nhận dạng phòng không vào một lúc nào đó.

Hôm 6/12, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Chuẩn đô đốc John Kirby, đã đưa ra một thông báo nói rằng, các chuyến bay trong ngày này lớn hơn những gì họ từng chứng kiến trước đó, nhưng NATO không xem đó là một mối đe dọa.

Sầm Hoa