Mỹ cảnh báo nguy cơ bị tấn công bạo lực khi công bố cáo cáo các biện pháp tra tấn của CIA, đánh bom ở Philippines và đe dọa nổ bom ở Thụy Điển… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Mỹ vừa quyết định tăng cường an ninh tại các cơ sở của nước này trên khắp thế giới, trước khi báo cáo nêu chi tiết các biện pháp thẩm vấn tàn ác của CIA được tung ra.

BBC đưa tin, báo cáo 480 trang của Thượng viện Mỹ dự kiến được công bố trong hôm nay (9/12, giờ Mỹ). Nội dung được cho là nêu cụ thể chiến dịch của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) chống lại al-Qaeda sau vụ 9/11.

{keywords}

Các biện pháp gây tranh cãi mà CIA sử dụng trong nỗ lực khai thác thông tin từ những đối tượng giá trị cao cũng được đề cập. Bản tổng kết này còn được cho là xác nhận các biện pháp thẩm vấn tàn bạo của CIA không đạt được kết quả như mong muốn.

“Nhiều dấu hiệu cho thấy việc công bố bản báo cáo có thể dẫn tới nguy cơ nhằm vào các cơ sở và cá nhân là người Mỹ trên khắp thế giới” – người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết.

Đại tá Steve Warren – người phát ngôn của Lầu Năm Góc – cho biết: “Chắc chắn là có khả năng công bố báo cáo sẽ gây nên bất ổn”.

Reuters dẫn lời một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho hay, các cơ quan tình báo Mỹ đã ra thông tin cảnh báo về khả năng “phản ứng bạo lực” ở nước ngoài. Lầu Năm Góc cũng yêu cầu quân đội có biện pháp bảo vệ tài sản của Mỹ ở hải ngoại.

Việc công bố báo cáo đã bị trì hoãn trong bối cảnh có nhiều bất đồng ở Washington về những gì cần công khai. Bản đầy đủ gồm 6.000 trang do Ủy ban Tình báo Thượng viện soạn thảo vẫn được giữ bí mật. Bản 480 trang sẽ được các thành viên Dân chủ đưa ra.

Tổng thống Barack Obama đã "khai tử" chương trình thẩm vấn của CIA, khi ông nhậm chức năm 2009. Nhà lãnh đạo này thừa nhận, các biện pháp CIA dùng để thẩm vấn tù nhân al-Qaeda thực chất là tra tấn.

Dưới thời Tổng thống George W. Bush, với chiến dịch chống al-Qaeda của CIA, khoảng 100 đối tượng nghi là khủng bố đã bị giam giữ ở "các điểm đen" bên ngoài nước Mỹ. Họ bị khai thác thông tin bằng một loạt biện pháp nhẫn tâm như làm ngạt nước, tát, sỉ nhục, phơi lạnh và cấm ngủ.

Rò rỉ từ báo cáo của Thượng viện lúc đầu xuất hiện hồi tháng 8 năm nay, khiến ông Obama buộc phải tuyên bố: "Chúng ta đã làm những điều đi ngược lại với các giá trị của mình".

Tin vắn

Một vụ đánh bom đã khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và gần 20 người bị thương tại Đại học Trung tâm Mindanao, miền nam Philippines.

Cảnh sát Thụy Điển đã đóng cửa một phần sân bay quốc tế chính ở Stockholm trong bối cảnh truyền thông sở tại đưa tin về một vụ đe dọa đánh bom nhằm vào khu vực này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã bất ngờ tới thủ đô Baghdad để tham vấn các quan chức Chính phủ Iraq và bàn thảo với các tư lệnh Mỹ.

Mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda đã thừa nhận thực hiện hai vụ đánh bom xe liều chết vào sở chỉ huy quân đội ở Đông Nam Yemen, làm ít nhất 10 binh sỹ thiệt mạng và 12 người bị thương.

Afganistan khẳng định Lực lượng an ninh quốc gia nước này (ANSF) đã hoàn toàn sẵn sàng tiếp quản trách nhiệm an ninh từ các lực lượng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trước cuối tháng này.

Canada và Ukraina đã ký Ý định thư trong đó Canada giúp huấn luyện quân sự và hỗ trợ xây dựng tiềm lực quốc phòng cho Ukraina.

Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và tài nguyên đất đai thành phố Quảng Châu Lý Tuấn Phu; Trương Hiển Phú, nguyên Phó thị trưởng, Cục trưởng Cục Công an thành phố Lô Châu, tỉnh Tứ Xuyên và Trường Đổng Cường, nguyên Phó Cục trưởng Cục Y tế thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, nguyên Giám đốc Bệnh viện số 1 thành phố là những quan chức Trung Quốc mới nhất vừa bị kỷ luật liên quan tới cáo buộc tham nhũng.

Bộ Ngoại giao Ukraina thông báo các cuộc hòa đàm với lực lượng nổi dậy cùng các phái viên của Moscow và châu Âu đã bị hoãn lại.

Ấn Độ phóng thử thành công tên lửa Pinaka Mark-II phiên bản hiện đại, do nước này tự phát triển, từ một căn cứ quốc phòng ở bang Odisha, miền Đông nước này.

Nhật Bản đã bổ sung 26 cá nhân và 14 thực thể vào danh sách trừng phạt do can dự vào cuộc bầu cử hồi tháng trước tại miền Đông Ukraina hoặc gây bất ổn đất nước đang khủng hoảng chính trị này.

Nga đã khôi phục nguồn cung khí đốt cho Ukraina sau sáu tháng ngừng cung cấp do tranh cãi về giá cả và các khoản nợ chưa thanh toán.

Quân đội Trung Quốc đang điều tra Tướng quân đội Dai Weimin, 52 tuổi, vì nghi ngờ nhận hối lộ.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Lều trại của người biểu tình tại Hong Kong đóng ở khu vực bên ngoài trụ sở chính quyền ngày 9/12/2014. Cùng ngày, một lệnh của tòa án được đưa ra, yêu cầu giỡ bỏ các chướng ngại vật và lều trại phong tỏa các con phố tại đây suốt hơn hai tháng qua. Ảnh: AP

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow sẽ buộc phải đáp trả "thích đáng" đối với việc triển khai hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ ở châu Âu.

"Chúng tôi cảnh báo rằng tại một số giai đoạn trong quá trình triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ, chúng tôi sẽ phải áp dụng các biện pháp thích đáng để đảm bảo an ninh. Chúng tôi không có ý định tham gia một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém, song sẽ trang bị năng lực phòng thủ vững chắc cho đất nước" – ông Lavrov nói.

Sự kiện

10/12/1868 – Cột đèn giao thông đầu tiên được dựng lên ngoài Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô London, Anh, phỏng theo đèn tín hiệu đường sắt.

10/12/1941 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Hải quân Nhật Bản đánh chìm hai tàu chiến Anh Quốc HMS Prince of Wales và HMS Repulse gần bờ biển Mã Lai thuộc Anh.

Lê Thu