Moscow sẽ áp dụng các biện pháp trả đũa, nếu Washington áp đặt các trừng phạt mới với Nga vì khủng hoảng Ukraina, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 13/12 tuyên bố.

Theo Reuters, Quốc hội Mỹ đã sẵn sàng áp đặt trừng phạt mới với các công ty vũ khí Nga và các nhà đầu tư vào dự án dầu khí công nghệ cao của Nga, song Tổng thống Obama vẫn chưa ký dự luật tương ứng thành luật.

"Chúng ta không thể để như vậy mà không phản ứng gì", Thông tấn xã Interfax của Nga trích lời ông Ryabkov nói. Quan chức ngoại giao này không nói Nga sẽ áp dụng biện pháp trả đũa nào.

{keywords}

Quan hệ giữa Nga và Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh, vì Nga sáp nhập Crưm của Ukraina hồi tháng 3.

Phương Tây cho biết, có bằng chứng chắc chắn rằng Nga đã vũ trang cho quân ly khai đông Ukraina. Tuy nhiên, Nga luôn bác bỏ cáo buộc này.

Mỹ cùng với EU đã áp đặt vài vòng trừng phạt kinh tế với các cá nhân và một số công ty lớn của Nga. Nga từng đáp trả một số lệnh trừng phạt trước đây bằng cách hạn chế hàng nhập khẩu của một số nước phương Tây.

Nga hôm 12/12 chỉ trích đạo luật ủng hộ tự do Ukraina - vốn báo trước các lệnh trừng phạt mới, và cho rằng Washington đã nỗ lực hết sức để phá hủy sự hợp tác giữa hai nước.

Dự luật ủng hộ Ukraina được Thượng viện Mỹ thông qua, sẽ phê chuẩn 350 triệu USD thiết bị quân sự và đạn dược cho Ukraina và áp đặt trừng phạt mới với các nhà xuất khẩu Nga. Dự luật sẽ được đưa tới Hạ viện để bỏ phiếu.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Nga Lavrov sẽ thảo luận vấn đề này với người đồng nhiệm Mỹ John Kerry trong cuộc gặp tại Rome.

  • Hoài Linh