Các trạm thu phát gốc giả mạo, vốn dùng để nghe trộm hoặc do thám, đã được tìm ra gần Quốc hội Na Uy và trong khu văn phòng chính phủ ở trung tâm Oslo, hãng tin Aftenposten tiết lộ sau hơn 2 tháng điều tra độc lập.

Ai đứng sau những hoạt động tình nghi này có thể nghe trộm các cuộc gọi, giám sát mọi thứ diễn ra ở trung tâm Oslo và lần theo mọi hoạt động ở khu vực xung quanh các văn phòng của chính phủ, Aftenposten nhấn mạnh.

{keywords}
Mô tả

Hãng tin này biết được sự hiện diện của các trạm thu phát gốc giả mạo trên, là do hợp tác với hai công ty được trang bị các thiết bị phát hiện những máy móc do thám.

"Những gì chúng tôi chứng kiến là một dạng thu thập thông tin tình báo trên đất Na Uy. Tại Na Uy, có rất ít người được quyền sử dụng những thiết bị như vậy", đại diện một công ty an ninh giúp tiến hành điều tra cho biết.

Cảnh sát và các cơ quan an ninh Na Uy - những nơi có quyền dùng thiết bị trên, đã phủ nhận sự liên quan với các trạm thu phát gốc giả mạo trên.

Aftenposten đã trình kết quả điều tra cho cơ quan an ninh quốc gia Na Uy hôm 11/12.

"Kết quả điều tra của Aftenposten cho phép chúng tôi tiến hành một cuộc điều tra tập trung hơn. Chúng tôi đã bắt đầu điều tra hôm 12/12", Giám đốc chiến dịch của Cơ quan Tình báo quốc gia Na Uy là Hans Christian Pretorius nói.

Cách đây một năm, một công ty quốc phòng và hành pháp Mỹ đã phát hiện đươc 19 trạm thu phát gốc giả mạo ở khắp nước này. Giá một trạm thu phát này từ 67.000 - 271.000USD. Các thiết bị này không được phép bán cho cá nhân tại các nước thành viên NATO.

  • Hoài Linh