Đoạn video quay cảnh IS hành quyết nhân viên cứu trợ người Mỹ hồi tháng 11, được cho là đã sử dụng các kỹ thuật ghép cảnh, dàn dựng.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo tờ Telegraph, các chuyên gia y tế đã xem xét chi tiết đoạn video do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) công bố, ghi lại cảnh hành hình nhân viên cứu trợ nhân đạo người Mỹ Peter Kassig, 26 tuổi.

{keywords}
Cảnh trong đoạn video. (Ảnh: Telegraph)

Kassig vốn là một cựu quân nhân Mỹ, sau đó làm công tác cứu trợ nhân đạo cho những người Syria tị nạn và bị bắt ở Syria từ tháng 10/2013, khi đang thực hiện nhiệm vụ cho tổ chức cứu trợ người tị nạn và di tản SERA.

Theo các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực phẫu thuật, Peter Kassig đã phản kháng trước khi bị hành quyết và đã bị các tay súng bắn chết, rồi mới bị chặt đầu.

Thậm chí, người ta cho rằng Jihadi John, kẻ đạp chân lên đầu nạn nhân trong đoạn video, không hề có mặt ở hiện trường, mà được ghép vào bằng phần mềm chỉnh sửa phim Avid, thường được Hollywood sử dụng để tạo hiệu ứng đặc biệt.

Những phân tích về cổ và mặt cho thấy, một vết thương do đạn bắn phía trên mắt trái Peter Kassig. Đây được coi là nguyên nhân gây ra cái chết của cựu quân nhân Mỹ. Vết cắt ở cổ cũng quá gọn gàng, khác với một vết cắt chí mạng người đang còn sống.

Đoạn video được IS sử dụng cho mục đích tuyên truyền, đồng thời là một lời cảnh cáo đối với Mỹ. Trước Peter Kassig, hai nhà báo Mỹ cũng đã bị IS chặt đầu.

Lan Phương