2014 là một năm căng thẳng về các sự kiện toàn cầu, từ xung đột ở Syria, khủng hoảng ở Ukraina đến đại dịch Ebola và thảm kịch máy bay Malaysia.

Tuy nhiên, đây cũng là một năm mà các nhà lãnh đạo thế giới liên tiếp ở vào tình thế khó xử. Những giây phút độc đáo của họ đã được chụp lại và nhanh chóng được biết đến nhờ truyền thông hiện đại.

Washington Post điểm lại một số hình ảnh của các nhà lãnh đạo thế giới nói lên bức tranh toàn cầu trong năm 2014:

Putin vỗ lưng Obama:

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) vỗ nhẹ vào lưng người đồng nhiệm Mỹ Barack Obama khi họ đến phiên họp trù bị Hội nghị APEC ở Trung tâm Hội nghị quốc tế Bắc Kinh ngày 11/11/2014. Hai nhà lãnh đạo này có nhiều bất đồng về cuộc khủng hoảng ở Ukraina và hiện cấm vận của Washington lên Moscow đang phát huy tác dụng. (Ảnh: Getty)

David Cameron điện đàm:

{keywords}

Trong bức ảnh đăng trên Twitter ngày 6/3, Thủ tướng Anh cho biết ông đang trò chuyện với Tổng thống Mỹ về tình hình ở Ukraina và hai bên cùng nhất trí lên án các hành động của Nga.

Tổng thống Thụy Sĩ được đón bằng cờ Đan Mạch ở Ukraina:

{keywords}

Tổng thống Thụy Sĩ Didier Burkhalter (trái), Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), bắt tay Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk (phải) trong chuyến thăm tới Kiev ngày 14/4. Ông Burkhalter được tiếp đón trong khung cảnh bất ngờ: Cờ Đan Mạch. Báo chí Thụy Sĩ không hài lòng lắm và gọi sự nhầm lẫn này là "đáng xấu hổ". (Ảnh: EPA)

Ngôn ngữ cơ thể của John Kerry và Sergei Lavrov:

{keywords}

Trở lại quý đầu năm 2014, việc Nga sáp nhập bán đảo Crưm đã dẫn tới nhiều cuộc họp giữa các quan chức cấp cao Nga và Mỹ ở nhiều địa điểm khác nhau và họ thường không đạt kết quả như mong muốn. Trong ảnh là Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry ở London hồi tháng 3. (Ảnh: Getty)

Cuộc gặp của lãnh đạo Nhật - Trung:

{keywords}

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) bắt tay nhau trong cuộc gặp của họ tại Đại lễ đường Nhân dân bên lề hội nghị APEC ở Bắc Kinh ngày 10/11. (Ảnh: AP)

Abbott và Abe "khoe giầy":

{keywords}

Thủ tướng Abe cũng có thời gian giải trí cùng Thủ tướng Tony Abbott ở Australia khi họ tới thăm mỏ Tây Angelas của tập đoàn Rio Tinto. Chuyến thăm là để nhấn mạnh tầm quan trọng của quặng sắt của Australia đối với Nhật Bản nhưng lại kết thúc với lý do khác: bức ảnh được ông Abbott đăng trên Twitter để "khoe giày" RM Williams của Australia.

Modi được đón tiếp nhiệt tình ở Australia:

{keywords}

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Australia hồi tháng 11, đánh dấu những gì ông miêu tả là một thời kỳ mới trong quan hệ giữa hai nước. Tại đây, ông được nước chủ nhà đón tiếp nồng nhiệt. Ảnh được ông Modi đăng trên trang cá nhân Twitter.

Putin kiếm đồng minh với... Sissi:

{keywords}

Thủ tướng Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah al-Sissi nghe giải thich khi họ tới thăm tàu tuần dương hộ vệ tên lửa Moskva của Hạm đội Biển Đen ở cảng Sochi ngày 22.8. Sự kiện này nằm trong chuyến thăm chính thức của ông Sissi tới Nga. Bị phương Tây cô lập, ông Putin tìm kiếm các đồng minh mới. (Ảnh: Getty)

Và... Erdogan:

{keywords}

(Ảnh: Reuters)

Và... Modi:

{keywords}

(Ảnh: Getty)

Nụ cười của bà Merkel:

{keywords}

Thủ tướng Đức Angela Merkel cười vang khi nói chuyện với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto (phải) khi họ dự một phiên họp toàn thể không chính thức vào ngày cuối cùng của Hội nghị An ninh Hạt nhân ở The Hague, Hà Lan ngày 25/3. (Ảnh: AP)

Kim Jong-un vắng bóng bí ẩn và tái xuất bất ngờ:

{keywords}

Sau một thời gian vắng bóng một cách bí ẩn tại các sự kiện công chúng, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tái xuất hiện với cây gậy trên tay. Sự kiện này đã làm đồn đoán lên nhiều giả thuyết, thậm chí là tin đồn đảo chính ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: Adam Taylor/Twitter)


Thanh Hảo