- Chủ tịch Cuba tuyên bố không thay đổi chế độ chính trị; Mỹ rúng động vụ sát hại hai cảnh sát ở New York... là những tin nóng.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nổi bật

Chủ tịch Cuba Raul Castro lên tiếng hoan nghênh động thái gần đây của Mỹ hướng tới bình thường hóa quan hệ, nhưng nhấn mạnh Havana sẽ không thay đổi hệ thống chính trị của mình.

Phát biểu tại Quốc hội Cuba, ông Castro cho rằng tuyên bố của Tổng thống Barack Obama về việc bình thường hóa quan hệ song phương, đã gỡ bỏ một trở ngại trong quan hệ giữa hai nước.

{keywords}

Chủ tịch Cuba Raul Castro. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Cuba cho biết, ông sẵn sàng thảo luận một loạt vấn đề với Washington, đồng thời cũng nhấn mạnh rằng đất nước Cuba sẽ không từ bỏ những nguyên tắc xã hội chủ nghĩa của mình.

"Tương tự như việc chúng tôi chưa bao giờ yêu cầu nước Mỹ phải thay đổi chế độ chính trị của họ, chúng tôi cũng yêu cầu sự tôn trọng đối với chế độ chính trị của chúng tôi", ông tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Cuba nói rằng, đất nước của ông đang phải đối mặt với "cuộc đấu tranh trường kỳ và gian nan", trước khi Washington tiến hành dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế nhằm vào Havana.

Ông Raul Castro còn cho biết, ông sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ dự kiến diễn ra vào năm 2015 ở Panama. Tại đây, ông có thể sẽ gặp gỡ Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Hôm 17/12, Tổng thống Obama đã tuyên bố "một chương mới" trong quan hệ hai bên. Theo ông, các thay đổi này là quan trọng nhất trong chính sách của Mỹ với Cuba suốt nửa thế kỷ qua.

Theo hãng tin BBC, quan hệ giữa Mỹ và Cuba vẫn ở tình trạng đóng băng kể từ đầu thập niên 1960, khi Mỹ cắt đứt các quan hệ ngoại giao và áp đặt lệnh cấm vận kinh tế nhằm vào Cuba.

Tin vắn

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án vụ sát hại hai cảnh sát ở New York hôm 20/12 và nói rằng, các nhân viên thực thi pháp luật này "đáng được chúng ta khâm phục và biết ơn".

- Mỹ khẳng định chính Triều Tiên chính là thủ phạm tấn công hệ thống máy tính của hãng Sony Pictures, bất chấp việc Bình Nhưỡng đã đề nghị được phối hợp điều tra với Washington.

- Thủ tướng Australia, ông Tony Abbott, ngày 21/12 đã thông báo về việc tiến hành bổ nhiệm ông Kevin Andrews giữ chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, thay cho ông David Johnston.

- Ngày 21/12, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tái chiếm thị trấn Baiji, nơi có nhà máy lọc dầu chiến lược lớn nhất Iraq, mới được lực lượng an ninh nước này giải phóng ba tuần trước.

- Theo đài Tiếng nói nước Nga, Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Công nghiệp than của Ukraina, Aleksandr Svetelik, đã mô tả tình hình cung cấp điện tại nước này là "siêu khủng hoảng".

- Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ký chỉ thị về việc thành lập ủy ban chính phủ hỗ trợ nhân đạo cho các vùng lãnh thổ ở Donbass bị tác động bởi cuộc xung đột ở miền đông Ukraina.

- Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc cảnh báo, hơn 1,7 triệu trẻ em ở khu vực xung đột miền đông Ukraina đang phải đối mặt với tình hình "vô cùng nghiêm trọng" do mùa đông khắc nghiệt.

- Triều Tiên đã lên tiếng cảnh báo Hàn Quốc việc không được dựng tháp đèn mới ở gần biên giới, sau khi một tòa tháp hình cây thông Noel 43 năm tuổi bị dỡ bỏ hồi tháng 10 vừa qua.

- Lực lượng quân đội Chính phủ Iraq trong ngày 21/12 đã giành được quyền kiểm soát một căn cứ không quân nằm ở thị trấn Tal Afar, thuộc tỉnh Nineveh, khu vực miền bắc nước này.

- Trưa ngày 21/12, một trận động đất có cường độ 6,6 độ Richter đã xảy ra ở khu vực cách thị trấn Tobelo trên đảo Halmahera, thuộc tỉnh Bắc Maluku của Indonesia khoảng 141km.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 20/12 cho biết rằng, trong năm 2014, nước này đã vạch trần được 230 gián điệp nước ngoài, cũng như ngăn chặn được nhiều âm mưu khủng bố.

- Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga ngày 21/12 cho biết, hơn 90 xe tải đã tới Luhansk, miền đông Ukraina, với hàng hóa gồm thực phẩm, thuốc men, vật liệu xây dựng và quà tặng năm mới.

- Cảnh sát Afghanistan cho hay, 7 cảnh sát thiệt mạng và 5 phiến quân bị tiêu diệt sau khi các phần tử nổi dậy đêm 20/12 tấn công một chốt kiểm soát tại Jawzjan, miền bắc nước này.

- Reuters đưa tin, Bí thư Thành ủy Tế Nam Vương Mẫn, người luôn lên tiếng ủng hộ chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đã bị điều tra vì tham nhũng.

Tin ảnh

{keywords}

Hiện trường máy bay MH17 gặp nạn ở đông Ukraina là một trong những hình ảnh gây xúc động nhất năm 2014 do Getty Images bình chọn. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich ngày 20/12 đã lên tiếng tuyên bố rằng, nước này sẽ ăn miếng trả miếng đối với lệnh trừng phạt mới từ cả Canada và Mỹ.

"Chúng tôi khuyên Washington và Ottawa suy nghĩ về hậu quả của các hành động thế này. Và chúng tôi có thể thực hiện các phương sách trả đũa tương tự", ông Lukashevich cho hay.

Kỷ niệm

Ngày 22/12/1988: Tại diễn đàn Liên hợp quốc, Nam Phi, Cuba và Angola ký hiệp định đem lại nền độc lập cho Namibia, vốn là thuộc địa của Đức trong Thế chiến I.

Thanh Vân