- Lực lượng cảnh sát trên khắp nước Mỹ báo động sau vụ hai sĩ quan bị bắn chết; Trung Quốc điều tra tham nhũng một trợ lý cấp cao của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào... là các tin đáng chú ý.

Nổi bật

Các sở cảnh sát ở các thành phố lớn của Mỹ vừa cảnh báo nhân viên phải mặc áo chống đạn và tránh đăng tải những thông điệp kích động trên truyền thông xã hội, sau vụ một tay súng bắn chết hai sĩ quan ở New York gây chấn động.

{keywords}
Tổng thống Barack Obama lên án mạnh mẽ vụ giết hại hai sĩ quan New York ngày 20/12. Chỉ huy cảnh sát cho biết họ bị nhắm tới vì bộ đồng phục. Trong ảnh là một lễ tưởng niệm hai nạn nhân. (Ảnh: Getty) 

Vụ sát hại nhằm vào hai sĩ quan Rafael Ramos và Wenjian Liu hôm 20/12 đã làm dấy lên lo ngại về sự an toàn của lực lượng thi hành luật trên toàn nước Mỹ.

Trước khi hành động, tay súng 28 tuổi tên là Ismaaiyl Brinsley đã tuyên bố trên Instagram là sẽ "gắn cánh cho lợn", để trả đũa việc cảnh sát da trắng giết người da màu.  Brinsley là người da đen, còn các sĩ quan bị y bắn chết là người Tây Ban Nha và người châu Á. 

Các nhà điều tra đang cố gắng xác định liệu có phải Brinsley từng tham gia vào một cuộc biểu tình nào đó liên quan đến cái chết của Michael Brown và Eric Garner, hay đơn giản là y chỉ hành động một cách bạo lực. 

Hai cảnh sát bị Brinsley bắn chết đúng lúc căng thẳng đang dâng cao ở Mỹ, sau khi cảnh sát trên khắp nước này bị chỉ trích về cái chết của Eric Garner, do bị bóp cổ, và vụ cảnh sát bắn chết Michael Brown ở Ferguson thuộc bang Missouri. Biểu tình đã nổ ra liên tiếp nhiều ngày qua, sau khi tòa án tuyên bố không truy tố những cảnh sát liên quan. 

Tin vắn

- Tân Hoa xã đưa tin, Bắc Kinh chính thức mở cuộc điều tra nhằm vào ông Lệnh Kế Hoạch, trợ lý cấp cao dưới thời cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Trong thông báo ngắn gọn, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết ông Lệnh bị điều tra về tội danh tham nhũng.  

- Kyodo News ngày 22/12 đưa tin, quân đội Trung Quốc đang xây dựng một khu căn cứ quy mô lớn trên những hòn đảo gần quần đảo Senkaku hiện do Nhật quản lý nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Hãng thông tấn Nhật dẫn một số nguồn tin Trung Quốc tiết lộ việc xây dựng đang được tiến hành trên quần đảo Nam Kỷ thuộc tỉnh Chiết Giang, cách Senkaku/ Điếu Ngư khoảng 300km về phía tây bắc.

Khu căn cứ được dự đoán sẽ tăng cường tính sẵn sàng của Trung Quốc trước những cuộc khủng hoảng quân sự tiềm tàng trong khu vực, đồng thời củng cố sự kiểm soát của Trung Quốc đối với khu vực nhận diện phòng không (ADIZ) mà Bắc Kinh tuyên bố trên biển Hoa Đông hồi tháng 11/2013.

- Ngày 22/12, Thủ tướng Australia Tony Abbott bác bỏ thông tin cho rằng quyết định cải tổ nội các là dấu hiệu cho thấy chính phủ của ông đang lâm vào khủng hoảng.

-  Chính phủ Hàn Quốc ngày 22/12 thông báo sẽ mở rộng hỗ trợ Triều Tiên trong năm 2015, đặc biệt với phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và các bà mẹ.

- Báo The Hindu ngày 22/12 đưa tin Hải quân Ấn Độ dự kiến mua khoảng 6-8 máy bay do thám không người lái tầm xa và tầm cao Global Hawk của Mỹ, để tăng cường hoạt động giám sát đại dương.

- Triều Tiên từ chối tham gia cuộc họp ngày 22/12 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc - nơi tình hình nhân quyền tại nước này lần đầu tiên được đưa ra bàn bạc.

- Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã cảm ơn Mỹ vì những biện pháp hạn chế thương mại và đầu tư nhằm vào Crưm để trừng phạt việc bán đảo này sáp nhập vào Nga.

- Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 22/12 cho biết nước này sẵn sàng giúp đỡ Nga nếu cần thiết, nhưng tin rằng Moscoww đủ khả năng vượt qua những khó khăn kinh tế hiện tại. 

Tin ảnh

{keywords}
Với chiều cao 85m và được trang trí bằng hơn 3 triệu bóng điện, cây thông Noel nổi lớn nhất thế giới này tọa lạc ở vịnh Rio de Janeiro, Brazil.  (Ảnh: Getty)

Phát ngôn

Tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng trợ giúp Nga nếu cần thiết, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đánh giá: "Nga có năng lực và sự uyên thâm để vượt qua khó khăn hiện thời về mặt kinh tế".

"Nếu phía Nga cần giúp đỡ, thì chúng tôi sẽ cung cấp sự trợ giúp cần thiết trong khả năng của mình", ông Vương Nghị khẳng định.

Kỷ niệm

- Ngày 23/12/1964, một trận gió xoáy ở Ceylon, Sri Lanka làm 2.000 người thiệt mạng.

- Ngày 23/12/1972, một trận động đất liên hoàn tại Nicaragua làm 7.000 người thiệt mạng.

Thanh Hảo