Triều Tiên bị tấn công mạng, Pháp tăng cường an ninh chống khủng bố, Ukraina tiến thêm một bước gia nhập NATO...Đó là những tin chính 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Ngày 23/12, theo AP, CHDCND Triều Tiên đã trải qua tình trạng mất Internet tồi tệ nhất khi các chuyên gia khẳng định máy tính từ quốc gia này đã rớt mạng hoàn toàn.

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận câu hỏi liệu Washington có liên quan đến vụ này hay không.

Hôm 22/12 Tổng thống Barack Obama cho biết chính phủ Mỹ sẽ đối phó với các hackers đã đe dọa tấn công Sony Pictures mà nước này cáo buộc Bình Nhưỡng đứng đằng sau.

Ông Obama đã không nói rõ Mỹ sẽ trả đũa như thế nào, hiện vẫn chưa rõ vụ "đánh sập mạng internet Triều Tiên" có liên quan đến đòn trả đũa của Mỹ hay không.

Doug Madory, Giám đốc phân tích internet tại Dyn Research, một công ty nghiên cứu về khả năng kết nối internet cho biết, các vấn đề về kết nối mạng của Bắc Triều Tiên đã được phát hiện từ cuối tuần qua và ngày càng tồi tệ hơn cho tới thời điểm mạng internet tại quốc gia này "hoàn toàn ngừng kết nối".

Theo nguồn tin trên, vấn đề có thể là một router bị lỗi phần mềm, mặc dù một cuộc tấn công mạng nhằm vào dịch vụ internet tại Triều Tiên cũng là một khả năng. Bất ổn định đường truyền không phải hiếm gặp, nhưng cúp hoàn toàn trong vòng nhiều giờ là tình trạng tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, cuối ngày, một số dịch vụ Internet ở Triều Tiên đã hồi phục nhưng vẫn chập chờn.

Vụ việc trên xảy ra khi Mỹ và Triều Tiên đang có tranh cãi về tấn công mạng liên quan đến bộ phim The Interview nói về âm mưu ám sát Kim Jong Un của hãng Sony Pictures.

Tin vắn

- Hãng tin BBC dẫn lời Thủ tướng Manuel Valls cho biết, Pháp đã triển khai thêm cảnh sát và 300 binh sĩ tuần tra các khu vực vừa bị tấn công gần đây.

- Sony Pictures thông báo, bộ phim The Interview vốn bị hoãn ra mắt gần đây sẽ được công chiếu tại một số lượng rạp có giới hạn.

- Các con số thống kê cho thấy, nền kinh tế Mỹ trong quý 3 có tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 5%, cao nhất trong 11 năm qua.

- Dân quân vùng Donbass (miền Đông Ukraine) tuyên bố trên địa bàn này đã xảy ra tám vụ công lực Ukraine vi phạm chế độ ngừng bắn trong đêm 22 rạng sáng 23/12.

- Theo kết quả thăm dò ý kiến các nhà kinh tế vừa do hãng tin (Reuters) thực hiện, kinh tế Nga trong năm 2015 có thể rơi vào suy thoái lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 và tỷ lệ lạm phát ở nước này sẽ lên tới mức hai con số, vì những tác động tiêu cực của việc dầu mỏ trượt giá mạnh và các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây.

- Với 303 phiếu thuận, Quốc hội Ukraina đã thông qua dự luật bãi bỏ quy chế phi liên minh quân sự của nước này, mở đường cho khả năng có thể gia nhập các liên minh quân sự như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) trong tương lai.

- Hàn Quốc đã ra quyết định không cho phép nghị sỹ Park Jie-won thuộc đảng đối lập Liên minh chính trị mới vì Dân chủ (NPAD) đến thăm khu công nghiệp chung Kaesong vào ngày 24/12 do lo ngại việc này có thể dẫn tới những tranh cãi chính trị liên quan đến ý thức hệ.

Tin ảnh

Một người biểu tình Palestine mặc trang phục của ông già Noel đang tranh cãi với cảnh sát biên giới Israel trong cuộc biểu tình phản đối khu định cư Do Thái và yêu cầu đi lại tự do cho người Palestine dịp Giáng sinh. Ảnh chụp tại một trạm kiểm soát ở thành phố Bờ Tây Bethlehem. (REUTERS/ Mussa Qawasma)

{keywords}

Phát ngôn

"Chúng ta không biết khi nào và bằng cách nào một cuộc tấn công có thể xảy đến, nhưng chúng ta biết có những người có ý đồ và khả năng tiến hành thêm các cuộc tấn công", Thủ tướng Australia Abbott phát biểu trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia hôm 23/12.

Ngày này năm xưa

24 tháng 12: Ngày trước lễ Giáng sinh (Kitô giáo Tây phương); ngày Độc lập tại Libya (1953)

1818 – "Đêm thánh vô cùng", bài hát Giáng Sinh của tác giả Josef Mohr và Franz Gruber lần đần tiên được biểu diễn tại một nhà thờ Áo.

1865 – Sau khi Nội chiến Hoa Kỳ kết thúc, Đảng KKK hình thành tại Tennessee với chủ trương đề cao thuyết Người da trắng thượng đẳng.

Hồng Hà