Báo Nga đưa ra nhân chứng vụ rơi máy bay MH17, Israel không kích Gaza và bạo lực gia tăng tại Ấn Độ… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Tờ Komsomolskaya Pravda của Nga dẫn lời một nhân viên ở căn cứ không quân Ukraina cho biết nhiều khả năng máy bay chiến đấu của Ukraina đứng đằng sau vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia hồi tháng Bảy vừa qua.

{keywords}
 

Theo lời nhân viên này, một trong các máy bay chiến đấu của nước này đã bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia Airlines, cụ thể là một chiến đấu cơ Su-25 của không quân Ukraina đã cất cánh từ một căn cứ đặt tại thành phố miền đông Dnipropetrovsk.

Máy bay này đã mang theo nhiều tên lửa không đối không và khi quay trở về thì không còn tên lửa nào. Vụ việc này xảy ra vào đúng ngày chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines bị bắn rơi khỏi bầu trời.

"Trong nửa ngày còn lại, khoảng một giờ trước khi chiếc Boeing bị bắn rơi, 3 chiến đấu cơ đã cất cánh. Tôi không nhớ giờ chính xác. Một trong số các máy bay được trang bị tên lửa không đối không. Đó là chiếc Su-25" - nguồn tin trên nói.

Nguồn tin kể lại, khi rời khỏi buồng lái, trông mặt viên phi công đầy vẻ hoảng sợ.

Vladislav Voloshin (tên của viên phi công) đã nói rằng, máy bay ở không đúng chỗ, không đúng thời điểm.

Theo nhân chứng, viên phi công Su-25 đã sử dụng tên lửa không đối không bắn rơi chiếc Boeing-777 đang chở theo 298 người của Malaysia và không loại trừ khả năng phi công Su-25 đã nhầm Boeing-777 là máy bay quân sự.

Chỉ có một chiếc máy bay quay lại căn cứ không quân, nguồn tin cho biết. Và đó chính là chiếc máy bay có trang bị tên lửa.

Ủy ban Điều tra Nga đã xác nhận tuyên bố của nhân viên căn cứ không quân Ukraina này.

Phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra Nga (IC), ông Vladimir Markin tuyên bố với báo giới rằng, các nhà điều tra Nga gặp và tiến hành một bài kiểm tra nói dối đối với "nhân chứng này".

"Đây không phải là bằng chứng duy nhất, nhưng là bằng chứng rất quan trọng chứng minh rằng, quân đội Ukraina có liên quan đến vụ tai nạn máy bay Boeing-777 của Malaysia Airlines" - hãng Interfax dẫn lời ông tin Markin.

Ông Markin cho biết thêm: "nhân chứng" trên hiện nằm trong chương trình bảo vệ nhân chứng của Nga để tránh tình huống nguy hiểm.

"Ủy ban điều tra sẽ tiếp tục thu thập và phân tích chứng cứ liên quan đến thảm kịch MH17. Nếu các chuyên gia quốc tế tham gia vào cuộc điều tra thực sự muốn tìm ra sự thật và liên hệ với chúng tôi, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ tất cả các bằng chứng chúng tôi có" – đại diện IC nói.

Trước các thông tin này, phía Ukraina đã lên tiếng bác bỏ tất cả những tuyên bố của "nhân chứng mới" và khẳng định đây là những điều bịa đặt.

Tin vắn

Pakistan tuyên bố sẽ thành lập tòa án xét xử đặc biệt dưới sự giám sát của quân đội để truy tố các tội phạm khủng bố Taliban trong vụ thảm sát ở trường học miền bắc nước này, khiến 141 người chết bao gồm 132 trẻ em.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết xúc tiến giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ và ký hiệp ước hòa bình với Nga.

Vòng đàm phán sơ bộ giữa Nga, Ukraina, phe ly khai đông Ukraina và các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu kéo dài tới chiều tối Giáng sinh, song kết thúc mà không đem lại tiến bộ gì rõ rệt.

Hãng tin AP cho biết, quân đội Israel đã triển khai xe tăng và thực hiện một vụ không kích vào Dải Gaza. Người dân Gaza nói rằng họ đã nghe thấy những tiếng nổ lớn và tiếng súng trong nửa giờ đồng đồ.

Do ảnh hưởng từ các biện pháp cấm vận giữa Nga và các nước phương Tây, 12 ngân hàng châu Âu có thể thiệt hại tổng cộng 7,5 tỷ euro, tương đương 9,3 tỷ USD.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chủ trì cuộc gặp mặt đầu tiên sau 2 thập kỷ với toàn thể lực lượng hậu cần, động thái cho thấy sự “sát sao” của nhà lãnh đạo trẻ đối với của quân đội nước này.

Làn sóng bạo lực tại bang Assam, Đông Bắc Ấn Độ, đã lan rộng sau khi phiến quân thuộc Mặt trận dân chủ quốc gia Bodo (NDFB) mở cuộc tấn công hôm 23/12, làm 64 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Con số thương vong đã lên tới hơn 300 người.

Số liệu được Chính phủ Hàn Quốc công bố ngày 25/12 cho biết Triều Tiên đã tăng quân số lực lượng không quân của nước này thêm 10.000 người, trong khi giảm bớt số lượng tương tự đối với quân số của lục quân.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Cảnh sát Hong Kong hôm 25/12 cho biết họ đã bắt giữ 12 người sau khi hàng trăm biểu tình ủng hộ dân chủ đổ xô xuống đường đụng độ với các nhân viên an ninh ngay trước đêm Giáng sinh. Ảnh: SCMP


Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 25/12 tuyên bố rằng tiến trình điều tra vụ máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ ở miền Đông Ukraina đang diễn ra trái với các quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Tờ Kommersant dẫn lời ông Lavrov nói: "Hoạt động tổ chức điều tra có vấn đề. Các cơ quan an ninh Ukraina trực tiếp tham gia hoạt động điều tra, điều này vi phạm tất cả các tiêu chuẩn của ICAO. Quốc gia có lãnh thổ xảy ra tai nạn có thể tham gia nhưng không 'có quyền cầm trịch' cuộc điều tra như đang diễn ra".

Theo nhà Ngoại giao Nga, vụ rơi máy bay Malaysia bị Phương Tây lợi dụng để đạt những lợi ích địa chính trị. Ông nói: "Hành vi lợi dụng thảm kịch vì mục tiêu địa chính trị là việc làm bất lương và đê tiện".

Sự kiện

26/12/1898 – Phát hiện của Marie Curie và Pierre Curie về radi được công bố cho Viện Hàn lâm Khoa học Pháp.

26/12/1982 – Trong số các nhân vật của năm của Tạp chí Time, lần đầu tiên xuất hiện một thứ không phải con người, đó là máy tính cá nhân.

26/12/1991 – Hội đồng các nước cộng hòa của Đoàn Chủ tịch Xô viết Tối cao Liên Xô họp và tuyên bố Liên bang chính thức tan rã.

26/12/2004 – Một trận động đất gây sóng thần tàn phá các khu vực nằm ven Ấn Độ Dương, khiến hơn hai trăm nghìn người thiệt mạng.

  • Lê Thu