Việc máy bay QZ 8501 của hãng hàng không AirAsia Indonesia mất tích trong những ngày cuối 2014 đánh dấu một năm thảm họa cho hàng không Malaysia, tiếp sau hai thảm kịch MH370 và MH17.

Theo Strait Times, trong khi Malaysia và thế giới vẫn chưa hết bàng hoàng với những gì xảy ra với hai chiếc máy bay Boeing 777 cùng với tất cả 537 người, thông tin lành ít dữ nhiều với chiếc Airbus số hiệu QZ 8501 lại khiến nhiều người chao đảo.

Chuyến bay QZ 8501 biến mất khỏi màn hình radar sáng nay khi trên đường từ Surabaya, Indonesia đi Singapore. Chiếc máy bay này thuộc về liên doanh giữa Indonesia và Malaysia, với 49% vốn của hãng AirAsia Malaysia.

Mặc dù AirAsia Indonesia là một thực thể độc lập với tập đoàn mẹ điều hành hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á, nhưng thương hiệu này cũng đi liền với Malaysia. Và năm 2014 lại là một năm hoàn toàn khác.

Ngày 8/3, chuyến bay số hiệu MH370 của Hàng không Malaysia bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh đã biến mất mà không để lại một dấu tích nào. Trên máy bay có 239 người, hầu hết là người Trung Quốc. Gần 10 tháng sau đó, các điều tra viên vẫn không có một tiến triển nào trong việc định vị MH370.

Chiếc Boeing 777 số hiệu MH370 được cho là đã rơi xuống vùng biển phía nam Ấn Độ Dương, ngoài khơi Australia. Nhưng bất kể các nỗ lực dò tìm dưới biển, không ai tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ nào, và để lại một thảm kịch bí ẩn nhất và tốn kém nhất từ trước tới nay trong lịch sử hàng không thế giới hiện đại.

Sự mất tích của MH370 khiến cả thế giới sốc và chất chứa nhiều đồn đoán về số phận của những người trên chuyến bay, cũng như nghi ngờ các bên liên quan đã che giấu thông tin và xử lý khủng hoảng không thích đáng.

Chưa đầy một tháng sau khi MH370 biến mất bí ẩn, AirAsia phải lên tiếng xin lỗi vì công chúng nổi giận trước việc tạp chí trên máy bay của họ đăng tải dòng chữ: “Hãy yên lòng rằng cơ trưởng của bạn đã chuẩn bị sẵn sàng, để đảm bảo rằng máy bay của bạn không bao giờ bị mất tích. Chúc bạn có chuyến bay an toàn”.

Khi vụ việc MH370 còn chưa có lời giải, Hàng không Malaysia lại bị giáng một đòn nặng nề khi mà ngày 17/7, máy bay Boeing 777 số hiệu MH17 của họ bị trúng tên lửa ở đông Ukraina, khiến 298 người thiệt mạng. Trong đó có 43 người Malaysia.

Thảm họa hàng không kép này đã khiến hãng hàng không Malaysia gần như sụp đổ.

Trước đó, hàng không Malaysia được cho là hãng vận tải an toàn.

Vụ tai nạn nghiêm trọng nhất xảy ra trước đó là vào tháng 9/1995, khi phi công đã đưa ra quyết định sai, hạ cánh tại sân bay Tawau, Sabah, khiến 34 trong số 49 người thiệt mạng.

Bản thân hãng hàng không giá rẻ AirAsia cũng được cho là một trong những hãng vận hành an toàn nhất thế giới. Trước sự cố QZ 8501, hãng này chưa bị mất một máy bay nào.

Như vậy là chỉ trong một năm, Malaysia hứng chịu ba thảm kịch hàng không liên tiếp.

Những sự kiện này cũng đánh dấu một năm đen tối đối với hàng không Malaysia nói riêng và hàng không thế giới nói chung.

Lê Thu