Thêm một máy bay dân dụng mất tích ở Indonesia, một chiếc phà bốc cháy ngoài khơi Hy Lạp, sự cố hạt nhân Ukraina… là những sự cố liên tiếp xảy ra trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Ngày 28/12/2014 cùng lúc xảy ra hai thảm họa, đó là vụ việc máy bay QZ 8501 của AirAsia mất tích và cháy phà chở 466 người ở ngoài khơi Hy Lạp.

Chiếc máy bay số hiệu QZ 8501 của AirAsia Indonesia đã mất liên lạc khi bay từ Indonesia đi Singapore, với 162 người trên máy bay.

{keywords}

Không quân Indonesia cho biết nhiều khả năng máy bay đã rơi trên biển Java, ngoài khơi đảo Belitung.

Tuy nhiên, công việc tìm kiếm và cứu nạn máy bay đã phải ngưng lại do trời tối và thời tiết xấu.

Theo thông tin ban đầu, phi công đã yêu cầu tăng độ cao để tránh các đám mây lớn, nhưng sau đó không lưu mặt đất mất liên lạc khi máy bay vẫn đang trong hành trình.

Dù chưa có thông tin về số phận của những người trong chuyến bay, nhưng sự cố này được cho là thảm kịch hàng không thứ ba liên tiếp trong khu vực Đông Nam Á – sau những gì xảy ra với máy bay MH370 và MH17 của Hàng không Malaysia.

Sự kiện này cũng đánh dấu một năm đen tối đối với hàng không Malaysia nói riêng và hàng không thế giới nói chung.

Cùng ngày, một vụ cháy lớn xảy ra trên chiếc phà chở 466 người ở ngoài khơi Hy Lạp. Nhiều người trên phà đã được sơ tán, nhưng việc cứu hộ gặp khó khăn do gió lớn và thiếu thuyền cứu sinh.

Tai nạn đường thủy này xảy ra trong một năm có nhiều vụ chìm phà kinh hoàng, như vụ việc xảy ra tại Philippines và Hàn Quốc.

Tin vắn

Một máy bay của hãng hàng không Air Asia trên lộ trình tới Pulau Langkawi chiều 28/12 buộc phải quay trở lại sau 10 phút cất cánh khỏi Penang.

NATO tổ chức một buổi lễ bí mật ở Kabul chiều 28/12 để chính thức kết thúc vai trò của họ trong cuộc chiến ở Afghanistan. Buổi lễ được tổ chức bí mật do Taliban đe dọa tấn công.

Một tàu chiến của Mỹ đã rời khỏi khu vực mà Iran đang tập trận sau khi máy bay tuần tra của Iran phát lời cảnh báo.

Chính phủ Nga đã cam kết dành 6 tỷ rouble (110 triệu USD) để hỗ trợ các nhà xuất khẩu vũ khí trả nợ cho các ngân hàng trong nước. Đây là một bước đi nữa thể hiện sự ủng hộ của chính quyền Nga đối với những công ty chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính ở nước này.

Giới chức Ukraina đã đóng cửa một trong sáu lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia vì sự cố ở máy phát điện.

Ngoại trưởng Iran Mohammad-Javad Zarif tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Phương Tây, được sử dụng như một phương tiện nhằm gây sức ép lên những quốc gia khác, là “phi pháp và tàn nhẫn."

Một trang tin của Indonesia đưa tin một hành khách trên chuyến bay QZ8501 mất tích của hãng AirAsia Indonesia được cho là gửi tin nhắn cho người thân thông báo máy bay đã hạ cánh xuống Belitung Timur, Indonesia và 'mọi người trên máy bay an toàn', nhưng cơ quan chức năng chưa kiểm chứng thông tin này.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Chiếc phà có tên Norman Atlantic của hãng ANEK Lines mang theo 411 hành khách và 55 thủy thủ đoàn, đã bốc cháy vào khoảng 6h sáng 28/12 (giờ địa phương), khoảng 11h trưa (giờ Việt Nam) trên hành trình từ Patras, phía Tây Hy Lạp, đến thành phố Ancona, miền Đông Italy. Hình ảnh chiếc phà bốc cháy trong điều kiện gió to, sóng lớn.

Phát ngôn ấn tượng

Ngày 28/12, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã yêu cầu Chính phủ Nga dùng ảnh hưởng đối với phe ly khai ở miền Đông Ukraina để thực thi kế hoạch ngừng bắn từng đạt được tại thủ đô Minsk của Belarus hồi tháng 9 vừa qua nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại đây.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Đức nêu rõ: "Bà Merkel cho rằng tình hình chỉ có thể ổn định nếu các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn được thực thi. Bà yêu cầu Chính phủ Nga sử dụng ảnh hưởng ở các khu vực ly khai để chấm dứt xung đột".

Sự kiện

29/12/1845 – Hoa Kỳ tiến hành sáp nhập nước Cộng hòa Texas, lãnh thổ này trở thành bang thứ 28 được nhận vào liên bang.

29/12/1959 – Nhà vật lý học Richard Feynman đưa ra một bài phát biểu được đặt tên là Còn nhiều chỗ trống ở cấp vi mô, được xem như mốc khai sinh của công nghệ nano.

Lê Thu