Hải quân Indonesia hôm qua đã cho đánh chìm hai tàu cá của Thái Lan sau khi một phiên tòa hôm 23/12 xác nhận rằng con tàu này có liên quan tới việc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển ngoài khơi đảo Anambas, tỉnh Riau. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Tờ Bưu điện Jakarta cho hay, một số sĩ quan lực lượng đặc nhiệm của Hải quân Indonesia đã gài bom bên trong tàu cá, và cho phát nổ ở vùng biển Anambas, gần biển Đông. 

{keywords}
Chiếc tàu cá trước khi bị đánh chìm. Ảnh: JP

Chỉ năm phút sau đó, các tàu này chìm.  

Tàu MV Kour Son 77 bị bắt từ hôm 14/11 với sáu người trong thủy thủ đoàn – gồm 2 người Thái Lan, 3 người Myanmar và một người Lào. 

Một tàu khác là KM G. Chawat 5 bị Indonesia bắt giữ hôm 11/12. 

{keywords}
Tàu bị gắn bom và cho phát nổ. Ảnh: JP

Con tàu không đưa ra được bất kỳ giấy tờ nào hợp pháp khi hoạt động trong vùng biển Indonesia. 

“Theo chỉ dẫn của Tổng thống, Hải quân đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc đánh chìm các tàu liên quan tới hoạt động đánh bắt cá trái phép” – Đô đốc Widodo chỉ huy Hạm đội phía Tây của Hải quân Indonesia cho biết. 

Trước đó, có nhiều tàu nước ngoài khác cũng bị Indonesia đánh chìm.  

{keywords}

Tàu bị gắn bom và cho phát nổ. Ảnh: JP

Tuy vậy, nhiều người lên tiếng chỉ trích rằng chính quyền Jakarta lại không có hành động cứng rắn tương tự với các tàu cá của Trung Quốc đánh bắt trái phép trong khu vực. 

Kể từ khi cuộc chiến chống đánh bắt cá trái phép mở rộng vào cuối tháng 11 vừa qua, chưa có một tàu cá nào của Trung Quốc bị Indonesia đánh chìm.  

Lê Thu