Các vụ tai nạn, sự cố dồn dập trong năm tồi tệ nhất với hàng không thế giới, thuyền chở 700 người kêu cứu, và bão lũ nghiêm trọng ở Philippines là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Những ngày cuối năm 2014 liên tiếp có tai nạn thương tâm và sự cố hàng không xảy ra. Riêng với hãng AirAsia xảy ra một vụ rơi máy bay và hai trục trặc khi cất và hạ cánh.

{keywords}
 

Máy bay AirAsia bị trượt khỏi đường băng hôm 30/12. (Ảnh: Rappler)


Máy bay Airbus A320 của AirAsia số hiệu QZ 8510 đã rơi trên biển Java và tìm thấy mảnh vỡ cùng các thi thể nạn nhân ngày 30/12 sau khi mất liên lạc hôm 28/12 trước đó.

Công tác tìm kiếm và cứu hộ đang được nhiều bên quốc tế tiến hành ráo riết. Hơn 40 thi thể nạn nhân đã được phát hiện, nhưng cho tới nay chưa thấy ai trong số 162 người trên máy bay còn sống.

Trong khi AirAsia đang phải đối mặt với ‘cơn ác mộng tồi tệ nhất’ thì hãng này liên tiếp gặp phải hai sự cố máy bay khác, đều tại Philippines.

Chiều tối 30/12, một máy bay AirAsia bị trượt khỏi đường băng khi hạ cánh tại Philippines trong thời tiết xấu. Trước đó, sáng 29/12, một máy bay của AirAsia Zest bị nổ lốp, phải hủy chuyến đi Manila.

Cũng hôm 29/12, một máy bay khác của hãng Virgin Atlantic đã phải hạ cánh trở lại sân bay xuất phát, do càng trước bị hỏng.

Máy bay gặp trục trặc kỹ thuật nên không thể bay tới Mỹ như hành trình dự kiến, mà phải quay lại sân bay Gatwick của Anh. Dù vậy, máy bay tiếp đất thành công và nguyên vẹn, không có ai bị thương.

Tin vắn

- Một chiếc tàu chở hàng nghi chở theo 700 người nhập cư trái phép ngoài khơi Hy Lạp đã phát tín hiệu cấp cứu, khi có thông tin nhiều người cầm súng trên tàu.

- Một trận bão gây lũ lụt và lở đất đã khiến 31 người thiệt mạng ở Philippines và 7 người mất tích.

- Nhiều tiếng súng hạng nặng nổ gần dinh tổng thống Gambia trong lúc nguyên thủ quốc gia đi vắng, làm dấy lên lo ngại rằng đang có một cuộc đảo chính ở quốc gia Tây Phi này.

- Một vụ đánh bom tự sát bằng xe hơi nhằm vào quốc hội Libya ở thành phố miền đông Tobruk đã khiến ba người bị thương.

- Tổng thống Ukraina Poroshenko cam kết tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột đang diễn ra tại miền Đông Ukraina.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục được bình chọn là nhân vật nổi tiếng nhất nước Nga trong năm 2014.

- Bắc Kinh cho biết qua hiệp thương nhất trí với Chính phủ Indonesia, Chính phủ Trung Quốc quyết định cử máy bay và tàu chiến tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn máy bay QZ 8501.

- Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad cho biết, cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ và các nhóm đối lập nước này sẽ được tổ chức tại thủ đô Moscow của Nga từ ngày 27-29/1/2015.

- Giám đốc điều hành của Tập đoàn AirAsia, Tan Sri Tony Fernandes đã đưa ra lời xin lỗi chân thành đến các gia đình những hành khách trên chuyến bay QZ8501, khi lực lượng tìm kiếm và cứu nạn tìm được mảnh vỡ và thi thể nạn nhân.

- Nga đang kêu gọi các nước đưa nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nhóm Jabhat al-Nusra (Mặt trận al-Nusra) vào danh sách khủng bố và cấm mọi hoạt động của hai nhóm này.

- Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa đại diện cho bang New York của Mỹ thông báo sẽ từ chức vào tuần tới, sau khi dính vào vụ bê bối trốn thuế.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phạm "sai lầm chiến lược" khi ông sáp nhập bán đảo Crưm - một động thái "không khôn ngoan cho lắm".

Tin ảnh

{keywords}

Thân nhân hành khách trên chuyến bay QZ 8501 ngất xỉu vì không chịu đựng được nỗi đau khi nhìn thấy hình ảnh các mảnh vỡ và thi thể của nạn nhân trôi trên biển, hôm 30/12. (Ảnh: Today Online)


Phát ngôn

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tố cáo Mỹ đang tiến hành một cuộc chiến tranh dầu mỏ, để phá hoại Nga và Venezuela, đồng thời khẳng định thêm một mục tiêu nữa mà Washington đang theo đuổi, đó là phá hoại Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Ông Maduro nói: "Một cuộc chiến dầu mỏ thực sự đang diễn ra. Mục đích là phá hoại và đẩy Nga tới bờ vực sụp đổ. Tổng thống Barack Obama đã thừa nhận sự thật đó trong một cuộc trả lời phỏng vấn hôm nay".

Sự kiện

31/12/1999, Mỹ trao lại quyền kiểm soát Kênh đào Panama và vùng đất liền kề cho Panama theo hiệp ước ký kết vào năm 1977.

  • Lê Thu