Bộ Giao thông Vận tải Indonesia xác nhận chiếc máy bay QZ8501 gặp nạn hôm 28/12 đã không được phép khởi hành tại Indonesia.
TIN BÀI LIÊN QUAN
Máy bay AirAsia không được phép khởi hành?
Bộ Giao thông Vận tải Indonesia xác nhận chiếc máy bay QZ8501 gặp nạn hôm 28/12 đã không được phép khởi hành tại Indonesia. Lý do là tuyến bay từ Indonesia đến Singapore chỉ được cấp giấy phép hoạt động vào các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy trong tuần. Điều này có nghĩa đã có dấu hiệu sai phạm đối với chiếc máy bay này, theo tờ New StraitsTimes.
Ủy ban điều tra an toàn giao thông cho biết họ sẽ cần khoảng thời gian 1 tháng để tìm thấy chiếc hộp đen của QZ8501.
Nguyên nhân khiến máy bay rơi?
Đây là câu hỏi trị giá tới cả triệu đô-la, và chưa ai biết câu trả lời. Trước khi máy bay QZ8501 mất tích, phi công đã yêu cầu tăng độ cao và chuyển hướng sang trái do thời tiết.
Máy bay gặp phải một khối mây vũ tích nên yêu cầu tăng độ cao và chuyển hướng sang trái trước khi mất liên lạc. Ảnh: ST |
Một số chuyên gia nói máy bay có thể bị hỏng hóc ở phần khí động học, vì chưa đủ vận tốc cần thiết hoặc tăng độ cao ở góc quá gắt.
Các nhà phân tích nói rằng, phi công có thể không nhận đủ thông tin trên máy bay hoặc sấm chớp gây hỏng động cơ.
Tất cả dữ liệu sẽ có sau khi phân tích hộp đen máy bay.
Đội tìm kiếm trục vớt thi thể bằng cách nào?
Việc vớt các thi thể nạn nhân là ưu tiên hàng đầu cho những ai trong đội tác chiến.
Trực thăng có thể đưa thợ lặn xuống thấp, nhận các thi thể và mảnh vỡ trên bề mặt biển. Các tàu trên biển cũng đóng vai trò quan trọng khi có thể cử các tàu lặn xuống gỡ những thi thể bị mắc kẹt trong thân máy bay dưới biển.
Làm sao để nhận diện nạn nhân?
Các bệnh viện ở Surabaya đang chuẩn bị sẵn sàng để bảo quản lạnh các thi thể và nhận diện nạn nhân.
Người nhà nạn nhân cần mang theo ảnh người thân và cung cấp các mẫu ADN.
Thi thể nạn nhân được đưa lên bờ. Ảnh: Reuters |
Trên người nạn nhân không/có áo phao cứu sinh. Điều này có nghĩa là gì?
Khi trên người nạn nhân không có áo phao cứu sinh, nghĩa là cho dù bất kỳ chuyện gì xảy ra trên máy bay thì sự việc đó đã xảy ra rất nhanh. Và khả năng là hành khách không đủ thời gian hành động.
Liệu có ai sống sót?
Trong quá khứ từng xảy ra các vụ rơi máy bay mà chỉ có một người sốt sót. Nhưng khả năng này được cho là rất khó xảy ra với QZ8501.
Một người nói nhìn thấy ‘bóng’ của máy bay dưới nước. Điều này có thật không?
Nếu điều này là thật thì việc cứu hộ máy bay sẽ diễn ra nhanh hơn. Với các máy định vị dưới nước, hộp đen sẽ sớm được tìm thấy.
Làm thế nào tìm và vớt được các mảnh máy bay?
Các mảnh vỡ máy bay QZ8501 được tìm thấy ở eo biển Karimata, cách thành phố Pangkalan Bun 110 hải lý. Địa điểm này cách vị trí cuối cùng của máy bay trước khi mất tích 6 dặm.
Lực lượng cứu hộ trên mặt biển. Ảnh: CNA |
Thợ lặn cùng với các thiết bị dò tìm dưới biển đã được cử tới hiện trường, độ sâu của nước biển ở khu vực này là 25-30m.
Cơ quan cứu nạn cho rằng, nhiều khả năng máy bay rơi xuống biển và vẫn còn nguyên vẹn. Do đây là vùng nước nông nên việc trục vớt mảnh vỡ không có quá nhiều khó khăn.
Các mảnh vỡ đã tìm thấy nói lên điều gì?
Hình ảnh cửa thoát hiểm trôi nổi trên mặt biển cùng với các áo phao làm dấy lên câu hỏi liệu phi hành đoàn có đủ thời gian để triển khai thiết bị cứu sinh, trước khi máy bay rơi xuống biển hay không.
Điều gì kế tiếp với người nhà các nạn nhân?
Gia đình của những người trên chuyến bay sốc và choáng váng, thất vọng trước thông tin tìm thấy mảnh vỡ máy bay QZ 8501 trên biển Java.
Yếu tố then chốt là cung cấp thông tin chính xác, tin cậy và đúng lúc cho họ trong khi quá trình điều tra vẫn tiếp diễn.
Điều quan trọng nữa là bảo vệ các gia đình trong lúc truyền thông vào cuộc đưa tin, đặc biệt là khi có những cảnh tượng gây đau lòng được truyền đi.
Chuyến bay 8501 cất cánh sớm hơn lịch trình cũ 2 giờ. Đây có phải là điều đáng để tâm?
Tại Mỹ, việc máy bay cất cánh sớm hơn lịch trình rất hiếm, nhưng lại là chuyện vẫn xảy ra tại các quốc gia khác. Câu hỏi đặt ra là tại sao lại đẩy lịch bay sớm lên, và liệu có phải là vì lý do thời tiết hay không?
Lê Thu (Theo CNN)