Thi thể một nạn nhân của máy bay AirAsia mặc áo phao làm dấy lên những câu hỏi về thảm họa vừa xảy ra, một thành phố ở Indonesia cấm các hoạt động mừng năm mới...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Một thi thể được trục vớt hôm 31/12 từ chiếc máy bay AirAsia mang số hiệu QZ8501 vẫn mặc áo phao cứu sinh, một quan chức của cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia cho hay. Điều này làm dấy lên những câu hỏi về những phút cuối của chiếc máy bay cũng như thảm họa đã xảy ra như thế nào.

{keywords}
Trực thăng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân về đất liền.

Reuters đưa tin, các nhân viên cứu hộ tin rằng đã tìm thấy máy bay rơi ở dưới đáy biển ngoài khơi Borneo sau khi thiết bị phát hiện tàu ngầm thấy một vật thể lớn, tối màu nằm dưới nước, gần nơi tìm thấy mảnh vỡ máy bay và các thi thể ở trên mặt nước.

Các tàu và máy bay đã rà soát khắp biển Java để tìm kiếm QZ8501 từ hôm 28/12 khi máy bay mất liên lạc trong thời tiết xấu, khi bay được khoảng 40 phút trong hành trình từ Surabaya tới Singapore.

Có 7 thi thể, gồm 4 nam và 3 nữ đã được tìm thấy trên biển, một số vẫn mặc đầy đủ quần áo. Điều này cho thấy, chiếc Airbus A320--200 vẫn còn nguyên vẹn khi tiếp xúc với nước. Manh mối này hỗ trợ cho giả thuyết rằng máy bay bị tròng trành khiến phi công không thể thao tác, máy bay vượt khỏi tầm kiểm soát và lao xuống.

Sự thật là có một người mặc áo phao cứu sinh, điều này cho thấy, những người trên máy bay có ít nhất một khoảng thời gian trước khi máy bay đâm xuống nước hoặc khi nó đã lao xuống nước và trước khi chìm.

Ngoài ra, phi công không phát tín hiệu báo tình trạng nguy cấp. Máy bay biến mất sau khi không được phép bay cao hơn để tránh thời tiết xấu do giao thông đường không lúc đó dày đặc.

"Sáng nay, chúng tôi tìm thấy 4 thi thể, một trong số đó mặc áo phao cứu sinh", Tatang Zaenudin, một quan chức cơ quan cứu hộ và tìm kiếm cho hay. Ông này từ chối phán đoán điều đó có nghĩa như thế nào.

Hernanto, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ ở Surabaya nói, các nhân viên cứu hộ tin rằng họ thấy máy bay nằm ở độ sâu 30-50m dưới mặt nước. Hiện, hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay và thiết bị ghi âm giọng nói trong buồng lái vẫn chưa được tìm thấy.

Tin vắn

- Chính quyền thành phố Banda Aceh của Indonesia đã cấm mọi hoạt động mừng năm mới 2015 theo luật Hồi giáo Sharia.

- Hy Lạp đã chính thức giải tán Quốc hội trước thềm tổng tuyển cử hôm 25/1, khiến nỗ lực cứu trợ tài chính quốc tế với nước này rơi vào ngờ vực và đẩy thị trường tài chính tới rìa nguy hiểm

- Một kẻ đánh bom liều chết đã giết chết ít nhất 33 người ở miền trung Yemen khi tên này tự cho nổ tung mình tại một trung tâm văn hóa, nơi các sinh viên đang tụ tập để mừng ngày sinh của nhà tiên tri Mohammad.

- Iran chỉ trích lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ nhằm vào 9 mục tiêu, những người mà Washington cho rằng đã giúp Tehran tránh trừng phạt hoặc phạm tội lạm dụng nhân quyền. Iran nói, quyết định trừng phạt đi ngược với tinh thần hội đàm quốc tế và chương trình hạt nhân của nước này.

-  Ed Miliband, lãnh đạo phe đối lập Anh, đã tự hủy hoại cơ hội giành chiến thắng của chính mình trong cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng 5 tới khi lèo lái Công đảng ngả quá mức về cánh tả, cựu Thủ tướng Tony Blair nhận xét

- Lũ chớp và bùn lở đã khiến ít nhất 53 người ở miền trung và nam Philippines thiệt mạng, cơ quan về thảm họa quốc gia cho biết. Philippines vừa phải hứng chịu mưa lớn suốt nhiều ngày qua.

- Chính trị gia kỳ cựu Beji Caid Sebsi đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Tunisia hôm 31/12, giúp nước này có một lãnh đạo được bầu một cách dân chủ 4 năm sau cuộc nổi dậy lật đổ nhà lãnh đạo chuyên quyền Zine El-Abidine Ben Ali.

-  Quốc vương Ả rập Xê út Abdullah bin Abdulaziz, đã lớn tuổi, vừa phải nhập viện ở Riyadh để làm các xét nghiệm y tế, truyền hình quốc gia nước này cho hay.

- 9 người thiệt mạng trong ba vụ việc có liên quan tới nhau ở Edmonton. Cảnh sát cho rằng nhiều khả năng đó là bạo lực gia đình và là vụ thảm sát kinh khủng nhất trong gần 60 năm.

Tin ảnh

{keywords} 

Mặt trời mọc lần cuối trong năm 2014 ở Tynemouth. Ảnh Owen Humphreys/PA

Phát ngôn

"Mọi sự kiện liên quan tới mừng năm mới đều đi ngược với văn hóa Hồi giáo,” Asia News trích lời phó thị trưởng Banda Aceh Illiza Saaduddin nói sau khi chính quyền thành phố này cấm mọi hoạt động mừng 2015 theo luật Sharia.

Sự kiện

1/1/1942 Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt và Thủ tướng Anh Winston Churchill đưa ra một bản tuyên bố có chữ ký của đại diện 26 nước, tên là Liên Hợp Quốc. Các bên tham gia tuyên bố cam kết thành lập một tổ chức gìn giữ hòa bình quốc tế hậu chiến.

  • Hoài Linh