QZ8501 đã không được phép bay vào ngày xảy ra tai nạn, Mỹ áp lệnh trừng phạt Triều Tiên, Ấn Độ tăng cường an ninh dọc biên giới Pakistan....Đó là những tin nóng trên thế giới 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}
Đưa thi thể các nạn nhân vụ rơi máy bay QZ8501 về nhà.

Chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia đã không được phép bay tuyến Surabaya - Singapore vào sáng Chủ nhật 28/12, ngày mà chiếc máy bay này rơi xuống biển khiến 162 người thiệt mạng.

Wall Street Journal dẫn lời người phát ngôn bộ Giao thông Indonesia J.A. Barata cho biết: "AirAsia đã vi phạm tuyến bay đã quy định cho họ".

Theo ông Barata, AirAsia trước đó đã được phép thực hiện các chuyến bay hàng ngày từ Surabaya tới Singapore, nhưng nhận giấy phép mới vào tháng 10, chỉ được phép bay vào các ngày thứ Hai, Ba, Năm và Bảy.

Hiện, Bộ Giao thông Vận tải Indonesia đã tạm ngừng tuyến bay Surabaya-Singapore vì các vi phạm thời gian vận hành được cấp phép.

Trong một diễn biến liên quan, lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã phát hiện ra 2 vật thể lớn từ chiếc QZ8501 và nhiều vệt dầu loang trên biển Java.

Cho đến nay, các chuyên gia vẫn khẳng định, thời tiết là nguyên nhân chính khiến chiếc máy bay trên gặp nạn.

Tin vắn

Đối tượng tình nghi là thủ lĩnh al-Qaeda, Abu Anas al-Liby, 50 tuổi, đã tử vong vì ung thư trước khi diễn ra phiên tòa xét xử tại New York vì cáo buộc tấn công sứ quán Mỹ tại châu Phi năm 1998.

Khoảng 360 người nhập cư trên chiếc thuyền bị thủy thủ đoàn bỏ lại ngoài khơi Italia đã được đưa vào cảng Corigliano Calabro.

Mỹ đã gia tăng trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, nhằm ngăn cản Bình Nhưỡng tiếp cận hệ thống tài chính của Mỹ, sau vụ hệ thống mạng của hãng Sony bị tấn công.

Lực lượng cứu hỏa Australia đang phải vật lộn với các vụ cháy rừng đã vượt khỏi vòng kiểm soát ở Nam Australia và bag Victoria. Cảnh sát dã phải ban bố tình trạng khẩn cấp và cảnh báo người dân.

Nhà chức trách Thượng Hải đã xác định và công bố danh tính toàn bộ 36 nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại lễ đón Năm mới ở thành phố này.

Ấn Độ đã tăng cường cảnh giác dọc biên giới với Pakistan để ngăn chặn bất cứ vụ tấn công khủng bố nào trước hội nghị cấp cao các nhà đầu tư toàn cầu năm 2015 sẽ diễn ra tại bang Gujarat từ 11-13/1, với sự tham dự của Thủ tướng Narendra Modi và nhiều nhà lãnh đạo cấp cao nước ngoài.

Hàng nghìn người dân Hungary đã xuống đường tham gia cuộc biểu tình phản đối chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban, kêu gọi ủng hộ dân chủ và chống đói nghèo, tiếp nối làn sóng phản đối bắt đầu từ tháng Mười năm ngoái khi chính phủ đề xuất đánh thuế sử dụng Internet.

Chính phủ Indonesia sẽ rà soát toàn bộ lịch trình các chuyến bay từ ngày 5/1 của hãng hàng không AirAsia tại Indonesia, trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay mang số hiệu QZ8501.

Palestine đã đệ trình những văn bản cần thiết để gia nhập Tòa án Tội phạm Quốc tế, đây là những bước cuối cùng để được làm thành viên của tòa án này.

Tin ảnh

{keywords}

Mẹ của một nạn nhân khóc ngất ngay tại hiện trường vụ giẫm đạp đêm giao thừa tại Thượng Hải khiến ít nhất 36 người thiệt mạng. Ảnh (REUTERS/Aly Song)

Phát ngôn

"Những hàng động hôm nay theo Lệnh hành chính của Tổng thống sẽ cô lập thêm các thực thể CHDCND Triều Tiên và làm gián đoạn hoạt động của hàng chục điệp viên quan trọng của Triều Tiên. Chúng tôi sẽ dùng công cụ mạnh mẽ và có tác động rộng lớn này để bóc trần các hoạt động của quan chức và các thực thể Triều Tiên", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew phát biểu về việc Mỹ quyết định áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Ngày này năm xưa

4 tháng 1: Ngày Độc lập tại Myanmar (1948).

1947 – Bản in đầu tiên của tạp chí tin tức hàng tuần Der Spiegel được phát hành tại Hanover, Đức.

1960 – Hiệp ước thành lập Hiệp hội Mậu dịch tự do châu Âu được ký kết tại Stockholm, Thụy Điển.

Hồng Hà