Tổng thống Pháp ra điều kiện bỏ trừng phạt Nga, đánh bom liều chết ở Afghanistan, tiếp tục tìm hộp đen QZ8501, đấu súng ở biên giới Ấn Độ - Pakistan...Đó là những tin nóng trên thế giới 24h qua.

Tin nổi bật

Theo hãng tin BBC hôm 5/1, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố ông tin rằng, các lệnh trừng phạt chống Nga vì cuộc khủng hoảng Ukraina nên được dỡ bỏ nếu Moscow đạt được tiến bộ trong việc vãn hồi ổn định trong khu vực.

{keywords}

Tổng thống Pháp Francois Hollande

Phát biểu trên đài truyền thanh Pháp France Inter, ông Hollande, người làm trung gian cho cuộc gặp 'phá băng" đầu tiên giữa Kiev và Moscow hồi tháng 6 năm ngoái, cho biết sẽ thúc đẩy đối thoại và tiến tới thỏa hiệp cuối cùng cho cuộc xung đột trong cuộc họp tại Astana bàn về vấn đề Ukraina vào ngày 15/1 tới. Dự kiến, lãnh đạo các nước Pháp, Đức, Nga và Ukraina sẽ cùng tham dự cuộc gặp này.

"Valdimir Putin đã phải trả giá khá đắt cho việc sáp nhập Crưm", ông Hollande muốn đề cập đến thực trạng kinh tế khó khăn và sự sụt giá mạnh của đồng Rúp do giá dầu giảm, kèm với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tổng thống Hollande khẳng định điều kiện chính để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga chính là giải quyết dứt điểm cuộc khủng hoảng ở Ukraina.

Nhà lãnh đạo Pháp phản đối các chính sách thù địch và cho rằng cần phải chấm dứt các lệnh trừng phạt.

Tin vắn

- Bộ Tư pháp Mỹ ra thông báo cho biết, 2 người đàn ông đã bị buộc tội ở Mỹ vì âm mưu lật đổ Tổng thống Gambia, ông Yahya Jammeh.

- Nhà chức trách Hy Lạp cho biết, máy bay tiêm kích của quân đội Libya đã tấn công tầu chở dầu của Hy Lạp ở cảng Derna, Lybia, khiến 2 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng.

- Một tòa nhà tại thành phố Leverkusen, miền Tây nước Đức, đã bốc cháy khiến 10 người bị thương, trong đó có 8 lính cứu hỏa.

- Thêm 3 xác nạn nhân của vụ tai nạn máy bay QZ8501 đã được trực thăng chuyển về trung tâm cứu hộ Indonesia, cho đến nay đã phát hiện được 37 xác nạn nhân của vụ tai nạn khủng khiếp này.

- 5 người, trong đó có 2 kẻ đánh bom liều chết, đã thiệt mạng và 15 người khác bị thương, tất cả đều là thường dân, trong vụ đánh bom tại Thủ đô Kabul, Afghanistan sáng 5/1.

- Trong một loạt bức ảnh được đăng tải trên mạng ngày 5/1, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã hành quyết tám người, trong đó có bốn cảnh sát, tại tỉnh Salaheddin của Iraq.

- Hãng tin AP dẫn lời quan chức thuộc Lực lượng An ninh Biên giới của Ấn Độ D. Parekh cho biết ngày 5/1, binh sỹ Pakistan đã nổ súng và nã đạn cối vào khu vực phía Bắc Kashmir, khiến một binh sỹ Ấn Độ thiệt mạng.

- Tờ New Straits Times của Malaysia dẫn nguồn tin cho biết, Lực lượng Không quân Indonesia sẵn sàng chở thân nhân gia đình của các nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia tới hiện trường khu vực tìm kiếm.

- Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) Đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo Bí thư Thành ủy Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, miền Đông Bắc Trung Quốc, đang bị điều ra vì "vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng."

- Đồng EURO đã xuống mức thấp nhất trong vòng 9 năm qua so với đồng USD. Hiện, các nhà đầu tư đang dự đoán, Ngân hàng trung ương châu Âu có thể hành động để vực dậy nền kinh tế.

Tin ảnh

Những tấm ảnh mờ, được chụp trên tàu chở hàng Blue Sky M - treo cờ Moldova, cho thấy 796 người di cư đang bị dồn đống trên nền tàu kim loại lạnh cóng.

{keywords}

XEM CHÙM ẢNH

Clip

 

Thế giới "choáng" với màn pháo hoa của Triều Tiên

Triều Tiên hôm 1/1 đã chào đón năm mới bằng màn trình diễn pháo hoa hoành tráng và tuyên bố sẽ là một nước khiến thế giới choáng ngợp.

Phát ngôn

"Họ có thể tới khu vực tìm kiếm để chứng kiến nỗ lực của nhà chức trách Indonesia cũng như bạn bè từ các nước khác đồng thời có thể thả hoa xuống biển nhằm xoa dịu nỗi đau." Chỉ huy của Lực lượng không quân Indonesia Moeldoko tuyên bố sẽ cho phép thân nhân các nạn nhân QZ8501 đến hiện trường.

Ngày này năm xưa

6 tháng 1: Bắt đầu Tiểu hàn tại Đông Á (2015); ngày Pathet Lào; ngày Các lực lượng vũ trang tại Iraq.

1066 – Harold Godwinson đăng quang quốc vương của Vương quốc Anh, ông là quốc vương Anglo-Saxon cuối cùng của Anh.

1912 – Nhà địa vật lý học người Đức Alfred Wegener lần đầu tiên đưa ra thuyết Trôi dạt lục địa của ông.

1946 – Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa tiến hành cuộc bầu cử Quốc hội lần đầu tiên trên quy mô toàn quốc.

Hồng Hà