Năm nay sẽ dài hơn các năm khác 1 giây; Hộp đen QZ8501 vẫn bặt tăm bất chấp nỗ lực tìm kiếm... là những tin đáng chú ý nhất 24 giờ qua.

Nổi bật

CNN đưa tin, 2015 sẽ là một năm dài hơn so với những năm khác. Cụ thể, năm 2015 sẽ dài hơn 1 giây. Thế giới sẽ có thêm một giây, còn gọi là giây nhảy quãng vào ngày 30/6.

{keywords}

Ảnh: CNN


 

Theo ông Nick Stamatakos, người đứng đầu ban Tham số định hướng trái đất tại đài thiên văn hải quân Mỹ, nơi chuyên giám sát đồng hồ nguyên tử ở Mỹ, thì thông tin trên bắt nguồn từ vật lý.

"Giải thích đơn giản nhất đó là trái đất quay chậm đi một chút", ông Nick nói với ABC. Điều này có nghĩa là các đồng hồ nguyên tử chạy chính xác hơn vòng quay của hành tinh, vốn có thể chạy nhanh hơn và chậm đi do thủy triều và các thay đổi trong tâm trái đất.

Để mọi thứ đồng bộ, một giây đặc biệt sẽ được bổ sung định kỳ vào giờ chuẩn toàn cầu UTC.

Các nhà khoa học tại cơ quan Hệ thống tham khảo và sự xoay vòng của trái đất đã kêu gọi bổ sung thêm một giây đặc biệt trong bản tin hồi đầu tuần này.

Tin vắn

- Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc hôm 6/1 cho hay, Triều Tiên dường như đã đạt được bước nhảy vọt về công nghệ nhằm thu nhỏ kích thước một thiết bị hạt nhân, đủ để lắp lên mũi tên lửa.

- Sau 9 ngày máy bay của AirAsia gặp nạn, hộp đen của máy bay vẫn bặt tăm dù các đội thợ lặn đã tận dụng thời điểm thời tiết tốt để tiếp cận mảnh vỡ máy bay.

- Cuộc tìm kiếm các mảnh vỡ của chiếc máy bay AirAsia mang số hiệu QZ8501 nhiều khả năng sẽ chuyển hướng và tập trung vào các đội lặn và các máy móc tự động dưới nước, khi thời tiết đã thay đổi.

- Hàng nghìn người Ấn Độ đã rời bỏ nhà cửa để chạy trốn khi giao tranh giữa Ấn Độ và Pakistan lan dọc 200 km biên giới ở khu vực tranh chấp Kashmir.

- Turkish Airlines, hãng hàng không ngoại quốc duy nhất hoạt động ở Libya, hôm 6/1 cho hay, đã dừng mọi chuyến bay tới quốc gia Bắc Phi này vì lo ngại tình hình an ninh tồi tệ hơn.

- Hai đoàn tàu đã đâm vào nhau ở ngoại ô Rio de Janeiro, làm ít nhất 140 người bị thương, báo địa phương cho hay.

- Trong một loạt chuyến bay đêm bí ẩn trong suốt 2 tháng qua, chính quyền Obama đã đạt được nhiều tiến bộ hơn so với những gì làm được kể từ 2009 trong việc hướng tới mục tiêu của Tổng thống là làm trống nhà tù quân sự ở Guantanamo.

- Syria đã khiếu nại với LHQ về việc Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, cựu Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner và cựu nhà ngoại giao Mỹ Peter Galbraith vào nước này mà không có visa, vi phạm chủ quyền nước này.

- Một nhân vật hàng đầu trong lực lượng cảnh sát tự phong của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) được phát hiện đã bị chặt đầu ở đông Syria, một nhóm quan sát cho hay.

- Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm 6/1 nói, chính phủ nước này sẽ đẩy mạnh các biện pháp chống buôn người trước khi hạn chót của Mỹ kết thúc. Mỹ yêu cầu Thái phải cải thiện tình hình đấu tranh chống buôn người.

Tin ảnh

{keywords}

Cảnh lung linh ở liên hoan quốc tế băng đăng tại Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc (Ảnh Reuters)


Phát ngôn

"Năng lực thu nhỏ kích thước vũ khí hạt nhân của Triều Tiên dường như đã đạt tới mức đáng kể", Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết khi đề cập tới nỗ lực tạo đầu đạn hạt nhân cho tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

Sự kiện

7/1/1789 cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đầu tiên diễn ra. Các cử tri bỏ phiếu lựa chọn những cử tri của bang. Chỉ những đàn ông da trắng, có sở hữu đất đai mới được bỏ phiếu. Như kỳ vọng, George Washington đã thắng cử và tuyên thệ nhậm chức.

  • Hoài Linh

Tag: năm 2015, giây, thời gian, thế giới, 24h