Nước Pháp hứng chịu thêm các cuộc nổ súng; Campuchia nối lại xét xử cựu lãnh đạo Khmer Đỏ; Phát hiện hố chôn người tập thể ở Iraq… là những tin nóng 24 giờ qua.
 
Tin nổi bật

Một vụ nổ xảy ra tại nhà hàng gần Thánh đường Hồi giáo ở ngôi làng Villefranche-sur-Saone, ngoại ô Lyon, Pháp ngay sau vụ thảm sát đẫm máu ở Paris một ngày.

{keywords}

 

Nhật báo Pháp Ouest-France cho biết, vụ việc xảy ra vào hôm nay, 8/1. Thánh đường đã bị phong toả nhưng cảnh sát không bắt được ai.
 
Không có ai thương vong trong vụ tấn công này và hiện chưa rõ động cơ vụ tấn công là gì.
 
Thị trưởng Villefranche là ông Perrut Bernard lo ngại rằng, sự việc có liên quan tới vụ thảm sát ở toà soạn báo Charlie Hebdo, ở Paris hôm 7/1.
 
Trong khi đó, tại một đền thờ Hồi giáo ở thành phố Le Mans đã bị ném nhiều quả lựu đạn, nhưng không có thương vong.
 
Cùng lúc, có hai cảnh sát bị bắn tại ngoại ô Paris, một nữ cánh sát đã thiệt mạng.
 
Cũng trong ngày 8/1, thêm 2 cảnh sát Pháp bị bắn ở ngoại ô Paris, khiến 1 nữ cảnh sát thiệt mạng. Một nghi phạm bị bắt trong khi tên còn lại đang trốn chạy.
 
Còn tại ga tàu ở Colmar, Alsace- đông bắc nước Pháp, sáng 8/1 cũng bị xáo trộn vì một quả bom hẹn giờ.
 
Tin vắn
 

- Nguồn tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 8/1 cho biết cuộc tập trận đổ bộ không quân lần đầu tiên với sự tham gia của máy bay vận tải Osprey của Mỹ tại thành phố Funabashi thuộc tỉnh Chiba, trong tháng Một đã bị hoãn.
 
- Các cuộc chiến ở Trung Đông và châu Phi trong 6 tháng đầu năm 2014 đã buộc khoảng 5,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, đánh dấu mức kỷ lục mới theo ghi nhận của Liên hợp quốc.
 
- Tòa án quốc tế xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) tại Campuchia đã nối lại phiên xét xử hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ là Noun Chea, 89 tuổi và Khieu Samphan, 84 tuổi.
 
- Cảnh sát Pháp đã xác định được danh tính 3 nghi phạm trong vụ thảm sát gồm 2 anh em Said Kouachi 34 tuổi và Cherif 32 tuổi, cùng Hamyd Mourad, 18 tuổi.
 
- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố đã ký kết một loạt thỏa thuận song phương mới với Trung Quốc, theo đó Bắc Kinh sẽ “bơm” cho Caracas thêm 20 tỷ USD, tập trung vào lĩnh vực năng lượng, công nghiệp và nhà đất.
 
- Năm hố chôn tập thể chứa thi thể của 320 người, nhiều khả năng là bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS giết hại, đã được tìm thấy tại phía bắc Iraq.
 
- Ngày 8/1, Triều Tiên đã yêu cầu Mỹ dỡ bỏ “tất cả các lệnh trừng phạt vô lý” đối với Bình Nhưỡng, đồng thời hối thúc Hàn Quốc thể hiện rõ lập trường trong việc cải thiện mối quan hệ liên Triều.
 
- Theo tin đăng tải trên tờ New Straits Times của Malaysia, Giám đốc điều hành tập đoàn AirAsia Tony Fernandes nhấn mạnh rằng AirAsia Indonesia được phép bay tuyến Singapore-Surabaya bảy ngày/tuần.
 
- Ít nhất 50 người đã thiệt mạng và 20 người bị thương trong một vụ đánh bom xe liều chết bên ngoài một học viện cảnh sát tại thủ đô Sanaa của Yemen sáng 7/1.
 
- Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã kêu gọi báo chí hành động thận trọng, tránh ảnh hưởng đến quá trình điều tra vụ tấn công khủng bố nhằm vào tòa soạn báo Charlie Hebdo ở thủ đô Paris một ngày trước.
 
- Truyền thông Iran ngày 8/1 đưa tin, Pháp phải xem xét lại chính sách về Trung Đông và thế giới Hồi giáo của nước này sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhằm vào tòa soạn tạp chí biếm họa "Charlie Hebdo" ở thủ đô Paris làm 12 người thiệt mạng.

Thông tin trong ảnh

{keywords}
Hai người phụ nữ thắp nến tưởng nhớ nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công vào văn phòng tạp chí Charlie Hebdo, Pháp, tại trước cửa toà Đại sứ quán Pháp ở Berlin, Đức. Ảnh: AP
 
Phát ngôn ấn tượng
 

Giám đốc FBI James Clapper đã bình luận rằng Triều Tiên ‘không có khiếu hài hước”, ý nhắc tới việc Triều Tiên cáo buộc Sony và tỏ ra giận dữ vì bộ phim hài kể về một âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
 
Sau khi báo cáo những thông tin quan trọng, ông cho biết: "Tôi đã xem 'The Interview' (Cuộc phỏng vấn) vào cuối tuần qua và nó khiến tôi cảm thấy rằng người Triều Tiên không có khiếu hài hước".
 
Sự kiện
 

 9/1/475 – Hoàng đế La Mã Zeno bị bức phải chạy khỏi kinh thành Constantinopolis. Tướng của ông là Basiliscus đoạt quyền cai quản đế quốc.
 
 9/1/1127 – Sự kiện Tĩnh Khang: Quân Kim dưới quyền Oát Lỗ Bổ và Niêm Hãn chiếm kinh thành Biện Kinh của Bắc Tống, bắt giữ Hoàng đế Tống Khâm Tông và Thái thượng hoàng Tống Huy Tông.
 
 9/1/1992 – Hội đồng người Serbia tại Bosnia và Herzegovina tuyên bố thành lập Cộng hòa Srpska, xem chính thể này là một thành phần của Nam Tư.
 
 9/1/2007 – CEO Steve Jobs của hãng Apple giới thiệu iPhone thế hệ thứ nhất khi phát biểu tại một hội nghị ở San Francisco, Hoa Kỳ.
 
Lê Thu