- Hai vụ bắt giữ con tin xảy ra liên tiếp ở lân cận thủ đô Paris; Phát hiện tiếng ping nghi từ hộp đen máy bay QZ8501... là những tin nóng.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nổi bật

Trong cùng một buổi sáng ngày 9/1 (theo giờ địa phương), hai vụ bắt cóc và giam giữ con tin đã xảy ra tại khu vực lân cận thủ đô của nước Pháp, trong đó một vụ xảy ra ở phía đông bắc và một vụ tại phía đông Paris.

Trong vụ việc thứ nhất, hai anh em nhà Kouachi, những nghi phạm của vụ xả súng thảm sát tại tòa soạn báo Charlie Hebdo hôm 7/1, đã bắt giữ một nữ con tin và cố thủ trong xưởng in tại thị trấn Dammartin-en-Goele.

{keywords}

Các con tin được giải cứu từ cửa hiệu tạp hóa ở phía đông Paris. (Ảnh: News)

Vụ việc thứ 2 xảy ra sau vụ thứ nhất không lâu. Nghi phạm cũng chính là kẻ đã tấn công một nữ nhân viên cảnh sát ở ngoại ô Paris vào hôm 8/1. Tên này đã tấn công và bắt giữ một số con tin ở một cửa hiệu tạp hóa.

Theo một số nguồn tin, cảnh sát đã đàm phán với nghi phạm trong vụ thứ hai. Tên này đe dọa sẽ sát hại các con tin, nếu như lực lượng cảnh sát tiến hành đột kích vào nhà máy in, nơi anh em nhà Kouachi đang cố thủ.

Cảnh sát Pháp đã tiến hành phong tỏa toàn bộ những khu vực xung quanh hiện trường cả hai vụ bắt cóc con tin. Truyền thông cho biết có đến hàng chục nghìn cảnh sát đã được điều động để giải quyết các vụ việc này.

Tới khoảng 17 giờ chiều cùng ngày, cảnh sát đã tiến hành đột kích ở cả hai địa điểm. Thông tin cho biết, cảnh sát đã tiêu diệt 3 nghi phạm. Một số con tin đã thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ việc ở phía đông Paris.

Tin vắn

- Tổng thống Đức lên án mạnh mẽ vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Paris, đồng thời khẳng định tình đoàn kết với nhân dân, Chính phủ Pháp.

- Hai phi đội F-35 Joint Strike Fighter cùng với khoảng 1.200 nhân viên dự kiến sẽ có mặt tại căn cứ không quân Lakenheath của Anh vào năm 2020.

- Ông Maithripala Sirisena hôm 9/1 tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Sri Lanka sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn.

- Nhiều người dân Pháp đã mua tạp chí Charlie Hebdo để ủng hộ tờ báo sau vụ khủng bố nhằm vào trụ sở báo làm 12 người chết, 11 người bị thương.

- Chính quyền Indonesia hôm 9/1 xác nhận tín hiệu ghi nhận được cùng ngày dường như đúng là tiếng "ping" phát ra từ hộp đen của máy bay QZ8501.

- Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 9/1, phía Triều Tiên đã từ chối tiếp nhận nghị quyết của quốc hội Hàn Quốc kêu gọi tổ chức đối thoại liên Triều.

- Hai máy bay chiến đấu của Mỹ đã tiến hành hoạt động ở Bắc Đại Tây Dương để theo dõi một tàu ngầm nghi của Nga ở ngoài khơi bờ biển Scotland.

- Quân đội Mỹ tuyên bố đóng cửa 15 căn cứ quân sự ở châu Âu, gồm căn cứ không quân lớn ở Anh để tiết kiệm chi phí quân sự hàng trăm triệu USD.

- Ít nhất 4 binh sỹ Ukraina với 2 dân thường đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng súng cối, pháo kích nhằm vào các vị trí của quân đội chính phủ. 

Tin ảnh

{keywords}

Trực thăng quần đảo trên thị trấn Dammartin-en-Goele, đông bắc Paris (Pháp), nơi xảy ra vụ bắt cóc con tin đầu tiên. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Thủ tướng Pháp Manuels Vall hôm 9/1 tuyên bố, "chúng ta đang trong cuộc chiến chống khủng bố, chứ không phải cuộc chiến chống tôn giáo".

Kỷ niệm

Nhà văn nổi tiếng người Nga, Aleksey Nikolayevich Tolstoy, sinh ngày 10/1/1883, mất ngày 23/2/1945.

Thanh Vân