Tìm ở chỗ này, tìm ở chỗ kia, Mỹ tìm ở khắp nơi nhằm triệt hạ trang web đẩy thế giới ngoại giao vào kinh hãi. Tuy nhiên, giống như ma quỷ, WikiLeaks cứ mỗi giờ lại xuất hiện ở một nơi mới sau khi bị một máy chủ từ chối.

Trong khi phần lớn cộng đồng ngoại giao và chính trường thế giới bị hành hạ bằng những thông tin rò rỉ từng chút một từ WikiLeaks thì Mỹ săn lùng tổ chức này trong cuộc chiến mèo chuột, thậm chí cả khi nạn nhân đầu tiên của vụ rò rỉ bắt đầu xuất hiện hôm 3/12. Một trợ lý của Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle đã bị sa thải sau khi người này bị phát hiện là nguồn cung cấp một số thông tin bị rò rỉ được WikiLeaks đăng tải.

Vai chính - Mỹ, cho rằng những hành động bất cẩn của WikiLeaks có thể dẫn tới cái chết của nhiều người được đề cập trong các điện tín ngoại giao. Tuy nhiên, WikiLeaks - luôn hướng tới một chính phủ minh bạch, đã bác bỏ ý kiến trên. Washington đang nổi giận dường như đã quyết tâm phải triệt hạ bằng được trang web này lẫn người sáng lập nó là Julian Assange - nhân vật đang được treo thưởng 50.000 USD cho cái đầu. 

Assange đang lẩn trốn nhưng vẫn bận rộn di chuyển trang web của mình khắp thế giới. Bị đuổi khỏi server của Amazon dưới sức ép chính trị, WikiLeak không thể tới với công chúng trong vài giờ hôm 2/12 rồi lại trụ vững trên dịch vụ cung cấp máy chủ của công ty Everydns đóng tại California.

Công chúng lại có thể truy cập WikiLeaks thông qua một loạt dãy số dưới dạng một địa chỉ DNS. Tuy nhiên, Everydns đã cắt truy cập với lý do, không thể chấp nhận được việc 500.000 khách hàng của họ bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công khủng khiếp trên mạng nhằm vào WikiLeaks.

WikiLeaks sau đó tái xuất vào ngày 3/12 với một domain của Thuỵ Sĩ - WikiLeaks.ch. Tuy nhiên, tiếp đó tổ chức này lại phải hứng một cú đòn mạnh khi Paypal quyết định đóng cửa tài khoản tiếp nhận đóng góp của trang này với lý do WikiLeaks vi phạm các chính sách của PayPal. "Dịch vụ thanh toán qua mạng của Paypal không thể được sử dụng vào bất cứ hành động nào nhằm khuyến khích, thúc đẩy, tạo điều kiện hoặc chỉ dẫn cho những người tham gia các hoạt động phi pháp".

Số lượng bản tin mà WikiLeaks đưa ra đã vượt qua con số 667 và nó tiếp tục thiêu đốt thế giới ngoại giao bằng những tin mật.

  • Hoài Linh (Theo TNN)

PayPal chặn đường sống của WikiLeaks
Wikileaks sở hữu hơn 3.100 tài liệu về Việt Nam?

Wikileaks: Hillary Clinton tò mò về nữ Tổng thống Argentina
Wikileaks tiết lộ cuộc chạy trốn của một người Mỹ khỏi Iran
Các nước “nổi điên” vì WikiLeaks, riêng Nam Mỹ ủng hộ
Tiết lộ Wikileaks: “Trung Quốc sẵn sàng bỏ rơi Triều Tiên”
Chân dung nghi phạm chính vụ lộ tài liệu mật trên WikiLeaks
Tường tận tiết lộ chấn động của Wikileaks
Nhiều nước rúng động khi WikiLeaks lại sắp công bố tin mật
Mỹ giảm quyền tiếp cận tài liệu mật vì Wikileaks
WikiLeaks tiết lộ chuyện ăn chơi của lãnh đạo
Sarah Palin đòi xử chủ WikiLeaks như Bin Laden