Các nhóm tìm kiếm Indonesia tin rằng máy quét sonar đã phát hiện thân chiếc máy bay Airbus A320 số hiệu QZ8501 của hãng AirAsia rơi cách đây 2 tuần ở Biển Java.

QZ8501 mất liên lạc khi đang chở 162 người hành trình từ Surabaya, Indonesia, tới Singapopre trong điều kiện thời tiết xấu. Không một ai sống sót, và hầu hết nạn nhân là người Indonesia.

{keywords}
Phần đuôi máy bay được vớt lên từ đáy biển ngày 10/1. (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao cho biết các thợ lặn sẽ tiến hành kiểm tra phát hiện này trong hôm nay (11/1).

Lực lượng tìm kiếm cũng phát hiện một số tín hiệu ping, được cho là xuất phát từ hộp ghi dữ liệu chuyến bay, gần nơi đuôi máy bay được vớt lên ngày 10/1. 

Ông Supriyadi, điều phối viên của Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn quốc gia Indonesia, cho biết máy quét sonar đã phát hiện vật thể lớn dưới đáy biển.

"Họ cho rằng nó là thân máy bay. Có khả năng cao là hộp đen nằm gần thân máy bay" ông Supriyadi nói với hãng tin Reuters ở thị trấn Pangkalan, trung tâm của nỗ lực tìm kiếm QZ8501 trên đảo Borneo.  "Một nhóm thợ lặn đã được cử tới để chứng minh dữ liệu này. Chiến dịch lặn đã bắt đầu", ông cho biết thêm.

Đến nay, 48 thi thể đã được tìm thấy ở Biển Java, ngoài khơi Borneo. Nhiều nạn nhân được cho là vẫn ở bên trong thân chiếc Airbus A320 gặp nạn. 

"Nếu đúng là thân máy bay thì trước tiên chúng tôi sẽ vớt các nạn nhân. Tiếp đến, chúng tôi sẽ tìm hộp đen", ông Supriyadi nhấn mạnh.

Thời tiết xấu với gió lớn, biển động và sóng cao đã gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng tìm kiếm trong việc tiếp cận những vật thể lớn tình nghi là mảnh vỡ máy bay mà thiết bị sonar phát hiện được dưới đáy biển.  

Thanh Hảo