Đã được đề cử chính thức, nữ chính trị gia giỏi kinh doanh, được đào tạo tại Mỹ sẽ dẫn dắt đảng đối lập Thái Lan trong nỗ lực đánh bại đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử 3/7 tới.



Cho tới giờ, Yingluck Shinawatra vẫn chưa phải là một gương mặt nổi bật. Thái Lan đang thảo luận về khả năng Yingluck sẽ làm Thủ tướng, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử đất nước, một phụ nữ lên nắm quyền và điều hành chính phủ.

Vậy Yingluck Shinawatra là ai?

Đó là em gái út của Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra. Người phụ nữ 43 tuổi này đã kết hôn và có một con trai, là người có nhiều kinh nghiệm về quản lý. Yingluck là Giám đốc của công ty truyền thông di động khổng lồ của Thái - AIS và một công ty bất động sản lớn SC Assets.

Yingluck đã có bằng thạc sĩ về khoa học chính trị tại trường đại học bang Kentucky, Mỹ. Tháng sau, Yingluck sẽ bước sang tuổi 44.

Tuy nhiên, điều khiến Yingluck được nhiều người biết tới nhất đó là, cô là em út của Thaksin Shinawatra, vị thủ tướng Thái bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Hiện, Thaksin đang sống ở nước ngoài để trốn cáo buộc tham nhũng, song ông vẫn phủ bóng lên chính trường Thái.

Đảng của Yingluck là Pheu Thai (Vì người Thái) nhiều khả năng sẽ thể hiện rất tốt trong cuộc bỏ phiếu. Đảng này thậm chí có thể thu hút phần lớn phiếu bầu và nhiều người cho rằng Pheu Thai sẽ chiếm ưu thế tại khu vực đông bắc, trung tâm vùng trồng lúa của Thái.

Yingluck, em út trong số 8 anh chị em của cựu Thủ tướng Thaksin, đã chính thức được đảng đối lập nước này đề cử làm ứng viên Thủ tướng hôm 16/5. Ngay sau khi nhận đề cử, Yingluck đã đáp lại những lo ngại cho rằng cô chỉ là con rối trong tay anh trai.

Nữ chính trị gia này cho biết, hiện còn quá sớm để bình luận cô sẽ lên kế hoạch đưa anh trai Thaksin - lãnh đạo thực sự của đảng Pheu Thai, về nước như thế nào. Trước hết, mọi người phải xem ai sẽ giành đa số phiếu trong tổng tuyển cử ngày 3/7.

Tuy nhiên, Yingluck khẳng định, nếu Pheu Thai thành lập chính phủ mới, mọi người sẽ được đối xử công bằng theo luật pháp.

Khi được hỏi về khả năng cựu Thủ tướng Thaksin sẽ được ân xá, Yingluck nói, Thái Lan vẫn duy trì luật pháp, do đó, cô tin rằng Pheu Thai sẽ không cho phép tiến hành bất cứ một việc nào chỉ vì lợi ích của một người.

"Nếu tôi nắm quyền Thủ tướng, bất cứ hành động nào của đảng đều gắn với các quy tắc về tự do và công bằng", Yingluck nói và khẳng định, tự nguyện tranh cử vào ghế Thủ tướng vì lợi ích của mọi người và ưu tiên của cô là lợi ich của nhân dân.

Khi được hỏi liệu cô có cho rằng những ý tưởng và chỉ dẫn của anh trai Thaksin với đảng Pheu Thai sẽ dẫn dắt đảng tới chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ngày 3/7 không, Yingluck đáp: "Thaksin là người có nhiều ý tưởng hay nên việc Pheu Thái hoan nghênh các ý kiến đó là điều bình thường". Nhấn mạnh rằng Pheu Thai luôn hoan nghênh các ý tưởng hay, bất kể từ đâu tới, Yingluck nói, các ý tưởng đều được Pheu Thai xem xét, để xem có thể áp dụng được không và kết quả của nó sẽ được dân chúng phán xét.

Nói về hòa giải trong bối cảnh xung đột hiện nay, nữ ứng viên Thủ tướng này cho biết, cô tin rằng mọi người đều muốn một quốc gia hòa thuận.

Có một số kinh nghiệm chính trị, Yingluck Shinawatra sẽ dùng nét nữ tính của mình trong việc tiến hành các bước hòa giải và sẵn sàng trao đổi ý tưởng cũng như thương thuyết để đạt mục đích. Yingluck tuyên bố đã tới lúc vượt qua xung đột để đất nước có thể tiến lên.

Siripan Noksuan Sawasdee, giảng viên khoa học chính trị tại trường đại học Chulalongkorn cảnh báo đảng Dân chủ nên cẩn trọng khi tấn công Yingluck. Bà Siripan nói, các cáo buộc nghiêm trọng, không công bằng nhằm vào Yingluck có thể gây phản ứng trái ngược và dẫn tới những lá phiếu cảm thông dành cho người phụ nữ này.

    * Hoài Linh (Theo GP, Nation)