Afghanistan và Pakistan, thành trì của phiến quân Taliban và al-Qaeda và là trọng tâm cuộc  chiến kéo dài của Mỹ, đang phải đối mặt với một mối đe dọa mới từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Những phần tử cực đoan thuộc Taliban và nhiều tổ chức khác do quá ấn tượng với những thành tích mà IS đạt được, cả về lãnh thổ và tuyên truyền online, bắt đầu giương cờ đen của tổ chức này ở những khu vực họ chi phối ở cả hai nước.

Tại Pakistan, một video được tung lên mạng cho thấy các tay súng chặt đầu một người đàn ông và cam kết trung thành với IS. Còn ở Afghanistan, có thông tin rằng nhiều nhóm kình địch, với các cuộc đụng độ khốc liệt đang nổ ra giữa Taliban và IS.  

{keywords}

Các chiến binh Taliban ở Nam Waziristan, Pakistan. (Ảnh: AP)

Giới phân tích và các nhà chức trách cho biết, số người ủng hộ IS ở khu vực Afghanistan và Pakistan vẫn khá nhỏ và nhóm này đối mặt với sự kháng cự mạnh mẽ từ các chiến binh liên quan đến bộ tộc. Tuy nhiên, sự xuất hiện của ngay cả một chi nhánh IS nhỏ cũng có thể khiến khu vực thêm bất ổn, làm phức tạp hóa các nỗ lực của Mỹ và NATO nhằm kết thúc cuộc chiến kéo dài 13 năm qua của họ.  

IS hiện đang kiểm soát nhiều vùng rộng lớn, chiếm khoảng 1/3 lãnh thổ của cả Iraq và Syria, nơi tổ chức này tuyên bố thành lập một nhà nước Hồi giáo vận hành trong khuôn khổ một phiên bản luật Sharia khắc nghiệt.  

Đến nay đã có một số nhóm tay súng nhỏ hơn ở Libya, Ai Cập, Lebanon và ở một số nơi khác tuyên bố trung thành với thủ lĩnh IS.

  • Thanh Hảo