Biểu tình phản đối lại tờ báo châm biếm của Pháp leo thang thành bạo lực, Mỹ cử quân huấn luyện chống IS… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Những người biểu tình tại Niger đã cầm đá ném, và phóng hỏa hai nhà thờ tại thủ đô Niamey trong ngày thứ hai tuần hành phản đối tờ báo Charlie Hebdo của Pháp biếm họa nhà tiên tri Mohammad.

{keywords}

Người biểu tình tại Niger phản đối tờ báo Charlie Hebdo của Pháp biếm họa nhà tiên tri Mohammad.

Reuters cho biết trước đó một ngày, 5 người đã thiệt mạng trong cuộc biểu tình. Những người xuống đường đã tấn công đồn cảnh sát và đốt ít nhất là 2 xe hơi của cảnh sát gần một Thánh đường Hồi giáo sau khi các nhà chức trách cấm một cuộc gặp do các lãnh đạo Hồi giáo địa phương kêu gọi.

Cảnh sát đã đáp lại bằng hơi cay vào phía người biểu tình.

“Họ công kích vào Nhà tiên tri Mohammed của chúng tôi. Đó là lý do vì sao chúng tôi không thích” – Amadou Abdoul Ouahad, một người biểu tình nói.

“Đó là lý do vì sao chúng tôi yêu cầu những người Hồi giáo tới, và chúng tôi cần giải thích điều này cho họ, nhưng nhà nước từ chối. Thế nên hôm nay chúng tôi rất tức giận” – Ouahab nói thêm.

Tại nhiều nơi trên thế giới, những cuộc biểu tình phản đối tờ báo Pháp biếm họa Nhà tiên tri của đạo Hồi đã leo thang thành bạo lực.

Trước cửa Lãnh sự quán Pháp tại Pakistan, 200 người Pakistan tụ tập biểu tình để phản đối tạp chí Charlie Hebdo vẽ tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammad, sau đó đụng độ đã nổ ra.

Đây là lần đầu tiên một cuộc biểu tình phản đối biếm họa nhà tiên tri Mohammad tại Pakistan leo thang bạo lực khiến cảnh sát phải sử dụng tới hơi cay và vòi rồng để trấn áp.

Ngoài ra,1 trung tâm văn hóa Pháp và 3 nhà thờ cũng bị thiêu rụi.

Tin vắn

Lầu Năm góc đang lên kế hoạch cử hơn 400 quân tới giúp huấn luyện lực lượng đối lập ở Syria để chiến đấu chống lại các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết viện trợ 2,5 tỷ USD cho các nước ở Trung Đông bị ảnh hưởng bởi làn sóng tấn công của tổ chức IS.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Indonesia đã vớt được 51 thi thể nạn nhân của máy bay QZ8501 rơi ở vùng biển Java hôm 28/12/2014 vừa qua.

Các quan chức ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ họp vào tuần tới để thảo luận về sự bùng phát bạo lực tại Ukraina.

Viện Gallup Hàn Quốc đã công bố kết quả thăm dò dư luận mới nhất cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Park Geun-hye đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi bà lên nắm quyền cách đây hai năm.

Nhật báo Phố Wall cho biết Bộ Tư pháp Mỹ đã triển khai một chương trình do thám bí mật nhằm thu thập dữ liệu các cuộc điện thoại quốc tế của người dân Mỹ trong suốt hơn một thập kỷ trước khi chương trình này chấm dứt hồi năm 2013.

Bỉ bắt đầu triển khai 300 binh sĩ đi tuần tra các con phố sau khi lực lượng an ninh phá tan âm mưu khủng bố.

Giới chức tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, xác nhận đã có 22 người thiệt mạng trong vụ lật tàu kéo chiều 15/1 khi đang chạy thử nghiệm trên sông Dương Tử.

Một người Hàn Quốc mất tích ở Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Syria, và được cho là đã gia nhập tổ chức (IS ở Syria và Iraq.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã tận dụng chuyến thăm Ấn Độ nhằm thúc đẩy việc hợp tác chặt chẽ hơn nữa về an ninh hàng hải giữa hai nước.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) cho biết các công tố viên của tòa sẽ mở một cuộc điều tra sơ bộ về những tội ác chiến tranh có thể đã được tiến hành trên lãnh thổ Palestine.

Sau khi tiến hành bình thường hóa quan hệ, Mỹ có nhiều khả năng sẽ mở đại sứ quán tại Cuba trước tháng 4 năm nay.

Một máy bay bị đi quá đà tại đường băng, và một phụ nữ trẻ thiệt mạng vì sập dàn giáo sau Thánh lễ tại Tacloban, Philippines do Giáo hoàng Francis I cử hành.

Thông tin trong ảnh

Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một chiến binh IS đeo mặt nạ, đọc bản luận tội theo luật Hồi giáo Sharia, và hành quyết một người đàn ông bằng cách bịt mắt và thả nạn nhân rơi từ tầng cao xuống đất. Các tay súng IS nói rằng người đàn ông bị xử tử vì phạm tội ‘đồng tính’. Ảnh: Daily Mail.

Phát ngôn ấn tượng

Tại Tacloban, Philippines, Giáo hoàng Francis I nói chuyện trước hàng nghìn người dân Philippines, chia sẽ nỗi đau mất nhà cửa và người thân của họ trong siêu bão Haiyan năm 2013 đổ bộ vào tỉnh Leyte.

“Các bạn mất đi những người thân yêu. Tôi không biết phải nói gì. Tất cả những điều tôi có thể làm là giữ im lặng. Và tôi bước cùng các bạn với trái tim chân thành, thầm lặng của mình” – Giáo hoàng phát biểu.

Ngày này năm xưa

18/1/1535 – Nhà chinh phục người Tây Ban Nha Francisco Pizarro thành lập thành phố Ciudad de los Reyes để làm trị sở của mình, nay là thủ đô Lima của Peru.

18/1/1871 – Chiến tranh Pháp–Phổ: Wilhelm I tuyên bố mình là hoàng đế Đức đầu tiên tại Lâu đài Versailles.

Lê Thu