Quân đội Ukraina đã chiếm lại gần như toàn bộ khu vực sân bay Donetsk ở miền đông Ukraina mà những người ly khai nắm quyền kiểm soát trong vài tuần gần đây khi hàng ngàn người tập trung tại thủ đô Kiev để tham gia một cuộc tuần hành hòa bình do chính phủ bảo trợ, hãng thông tấn Reuters đưa tin.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Sân bay Donetsk tan hoang vì các cuộc giao tranh triền miên. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên quân đội Ukraina Andriy Lysenko cho biết: "Chúng tôi đã thành công trong việc chiếm lại toàn bộ khu vực sân bay, vốn thuộc lãnh thổ của các lực lượng Ukraina sau khi được đánh dấu bằng ranh giới quân sự".

Những người nắm giữ thành trì của phe ly khai đã phải hứng chịu những trận đấu pháo ác liệt vào cuối tuần qua khi những cuộc giằng co giành quyền kiểm soát ga đón khách và các khu vực xung quanh sân bay diễn ra.

Các con phố tại Donetsk, từng là nơi cư ngụ cửa hơn 1 triệu người trước khi bất ổn xảy ra, đã hoàn toàn bị bỏ hoang vào hôm Chủ nhật (18/1) và cửa sổ của các tòa nhà ở trung tâm đã bị rơi rụng bởi những trận nã rocket và súng cối triền miên.

Với những nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán hoàn bình bị trì hoãn, những người nổi dậy thân Nga đã tăng cường các cuộc tấn công trong tuần qua và thương vong đã tăng cao.

Các nhà chức trách trung thành với chính phủ Ukraina cho biết 2 trẻ em (7 và 16 tuổi) đã thiệt mạng khi đạn của quân nổi dậy rơi trúng ngôi nhà của họ ở Vuhlehirsk, một thị trấn cách Donetsk khoảng 75km về phía đông bắc.

Trong khi đó, tại thành phố Horlivla do những người ly khai kiểm soát, hai người đã thiệt mạng và 16 người bị thương bởi các vụ tấn công bằng rocket, thư ký hội đồng thành phố Oleg Gurbanov tuyên bố trong một thông báo.

Phát biểu trước đám đông tập trung tại thủ đô Kiev, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko nói rằng Ukraina sẽ không trao tấc đất nào cho những kẻ ly khai ủng hộ Nga.

Hàng trăm người, bao gồm cả ông Poroshenko đã cầm tấm biển có dòng chữ "Je Suis Volnovakha", ý nhắc tới 13 người thiệt mạng khi một chiếc xe buýt bị trúng đạn tại thị trấn Volnovakha. Kiev đổ lỗi cho những người ly khai đã gây ra vụ việc này.

Sầm Hoa