Mức doanh thu kỷ lục 8 triệu Euro của Charlie Hebdo sau khi bị tấn công khủng bố cộng với các khoản hỗ trợ và quyên tặng đã mang về cho tuần báo trào phúng này tổng cộng 10 triệu Euro. 

TIN BÀI KHÁC:


Hôm 14/1, 5 triệu bản copy ấn phẩm mới nhất của Charlie Hebdo bằng 16 ngôn ngữ đã xuất hiện trên các kệ báo, với mỗi số có giá bán 3 Euro. Tạp chí này đã thu về 8 triệu Euro tiền bán báo, theo hãng tin RT.

Sau vụ tấn công, nhà in và nhà phân phối của Charlie Hebdo đóng góp các dịch vụ của họ, giúp báo tiết kiệm được một khoản phí. 

{keywords}

Người Paris xếp hàng mua số mới của Charlie Hebdo ngày 14/1. (Ảnh: CBW)

Hồi tháng 12, Charlie Hebdo phải chật vật xoay xở về tài chính và chỉ đạt số lượng phát hành 28.000 bản mỗi tuần. Báo cũng từng công khai kêu gọi sự giúp đỡ.

Hơn 40% thu nhập của Charlie Hebdo là từ nguồn khách hàng đặt mua và con số này đã vọt từ 7.000 lên 120.000 người, hãng tin RT dẫn lời Patrick Pelloux - một trong những người phụ trách của báo.

Các ấn phẩm Charlie Hebdo ra ngày 14/1 đã được bán hết veo trong vòng 1 giờ ở Paris. Đây là số đầu tiên sau khi tòa soạn báo trào phúng này trở thành mục tiêu của một vụ xả súng đẫm máu làm 12 người chết.

Số lượng phát hành của Charlie Hebdo đã giảm mạnh trong những năm qua. Ngoài các ấn phẩm có trang bìa in hình biếm họa Đấng tiên tri Mohammed của đạo Hồi, Charlie Hebdo bán được khoảng 100.000 bản thì tạp chí này chỉ in khoảng 60.000 bản nhưng con số bán được chưa đầy một nửa.

Sau vụ tấn công, Bộ trưởng Văn hóa Pháp Fleur Pellerin cam kết giúp báo 1 triệu Euro (1,2 triệu USD) từ tiền nhà nước. Google Inc. hứa tặng 250.000 Euro trong khi báo The Guardian của Anh hỗ trợ 125.000 USD. Hiệp hội Báo chí Pháp đã mở một tài khoản ngân hàng để nhận các khoản quyên góp từ công chúng. 

Charlie Hebdo phát hành mỗi thứ Tư hàng tuần trong 22 năm qua. Tôn giáo, tình dục, cái chết và các chính trị gia... không một ai và điều gì báo không chạm tới. 5 trong số các họa sĩ nổi tiếng nhất của báo có bút danh Charb, Honore, Cabu, Wolinski và Tignous nằm trong số những người bị bắn chết hôm 7/1. Bốn thành viên của phòng tin tức hiện vẫn đang nằm trong bệnh viện. 

Thanh Hảo