Các máy bay của không quân Nhật đã xuất kích với số lần kỷ lục để chặn chiến đấu cơ Trung Quốc xâm nhập không phận dọc sườn phía nam và máy bay ném bom, máy bay do thám Nga ở khu vực phía bắc, Reuters dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nhật cho biết hôm 20/1


{keywords}

Số các chuyến bay của chiến đấu cơ Trung Quốc đã tăng cao ở trong và xung quanh vùng biển Hoa Đông giàu năng lượng, nơi cả Trung Quốc và Nhật đều tuyên bố chủ quyền với một chuỗi đảo.

Trong 9 tháng, kết thúc vào ngày 31/12/2014, các máy bay chiến đấu Nhật đã xuất kích 744 lần, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái, Bộ Quốc phòng Nhật cho hay. Số lần chạm trán với chiến đấu cơ của Trung Quốc, chiếm 50% trong 9 tháng, tăng tới 164 trong quý cuối cùng của năm 2014, cao nhất kể từ năm 1958 khi việc ghi chép bắt đầu được thực thi.

Với tốc độ hiện thời, số lần xuất kích cho tới ngày 31/3 của máy bay Nhật sẽ vượt quá con số 944 lần chạm trán -  thời kỳ đỉnh điểm của Chiến tranh lạnh.

"Do chỉ có dữ liệu về 3 quý nên chúng tôi chưa thể nói đó có phải là năm kỷ lục không", một phát ngôn viên của lực lượng phòng quân Nhật cho hay.

Trong ba tháng vừa qua, máy bay Nhật đã xuất kích 369 lần để đương đầu với máy bay Nga, tăng gấp 4 lần so với một thập niên trước.

Đảo Hokkaido của Nhật nằm ở phía bắc đảo chính của nước này, gần kề với 4 đảo nhỏ hơn mà Nhật và Nga đang tranh chấp chủ quyền. Tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước đã khiến Nga và Nhật không thể đặt bút ký vào một hiệp ước hòa bình chính thức.

  • Hoài Linh