Khi đến thời hạn chót mà IS đặt ra, mẹ của của một trong hai con tin người Nhật bị tổ chức khủng bố này bắt giữ làm con tin lên tiếng cầu xin con trai được tha mạng.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Bà Junko Ishido. (Ảnh: Japan Times)

"Gửi tới tất cả các thành viên IS, Kenji (Goto) không phải là kẻ thù của IS. Xin hãy trả tự do cho nó" - CNN trích dẫn thông điệp của bà Junko Ishido, mẹ của con tin Goto. "Còn rất ít thời gian nữa là đến thời hạn chót".

Trong một video tung ra ngày 20/1, IS dọa sẽ giết hai công dân Nhật Goto và Haruna Yukawa nếu tổ chức này không nhận được 200 triệu USD tiền chuộc từ chính phủ Nhật.

{keywords}
Hai con tin Nhật trong tay IS. (Ảnh: NEWS)

Chính phủ Nhật tính toán tối hậu thư của IS sẽ hết hạn vào lúc 2h50 chiều thứ Sáu (giờ Tokyo).

"Tôi chân thành xin lỗi chính phủ Nhật Bản và tất cả những nước có liên quan về những gì con trai tôi gây ra", Ishido nói. "Tôi chỉ biết khóc suốt 3 ngày qua, lúc nào cũng rất buồn. Ngôn từ không thể thể hiện hết được những gì tôi trải qua. Kenji luôn là một người tốt từ khi nó còn nhỏ. Nó luôn nói: Con muốn cứu sống những đứa trẻ ở các vùng chiến sự".

{keywords}
Kenji Goto là một nhà báo độc lập. (Ảnh: Twitter)

Các nhà chức trách Nhật Bản cho biết họ đang nỗ lực hết sức để liên lạc với IS nhưng Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga khẳng định hôm 22/1 rằng Tokyo vẫn chưa nhận được tin tức gì và không biết tình hình hai con tin ra sao.

Nhật Bản cho biết họ cố gắng tiếp cận nhóm bắt cóc IS thông qua các bên thứ ba, chẳng hạn như các chính phủ trong khu vực hoặc các thủ lĩnh bộ tộc địa phương.

"Chúng tôi sẽ cố gắng cứu thoát họ càng sớm các tốt", ông Suga nói.

Hãng tin The Independent đưa tin, cùng ngày, trong một cuộc điện thoại với Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe "tái khẳng định cam kết của đất nước ông" là sẽ không trả tiền chuộc cho bọn khủng bố.

Thanh Hảo