Nhà báo Nhật Bản bị bắt cóc  đã ghi lại một đoạn video với những lời nhắn gửi trước khi tiến vào khu vực do phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) nắm quyền kiểm soát.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Mới đây, những người bạn của nhà báo Kenji Goto tiết lộ ông đã đi đến thành trì của IS tại Raqqa, Syria vào tháng 10 nhằm cứu nhà thầu Haruna Yukawa, đã bị bắt cóc từ 2 tháng trước. 

Thông dịch viên của Kenji Goto trong thời gian ông ở tại Syria, Alaaeddin Al-Zaeem cho biết mình đã cố thuyết phục Goto dừng kế hoạch nhưng bị từ chối.

{keywords}
Nhà báo Kenji Goto. (Ảnh: Twitter)
Goto cho biết ngoài cứu người đồng hương, ông cũng muốn ghi được báo cáo về cuộc đấu tranh của những người sống trong khu vực IS cai trị và tiếp tục công trình nghiên cứu về người tị nạn và trẻ em trong vùng chiến tranh. Sau đó, Alaaeddin Al-Zaeem đã rút khỏi chuyến đi vì cho rằng nó quá nguy hiểm và chỉ dẫn Goto đến một thị trấn bên ngoài khu vực IS.

Trước khi tạm biệt, nhà báo Goto đã dùng điện thoại của người phiên dịch để ghi lại một đoạn video tại Mare' miền Bắc Syria sáng 25/10/2014, trong đó có nói:

“Tôi sẽ đến Raqqa bây giờ. Đây được cho là một thành trì của Nhà nước Hồi giáo. Nơi này vô cùng nguy hiểm, nhưng dù có chuyện gì xảy ra đi nữa, tôi sẽ không bao giờ thù ghét người dân Syria. Tôi hi vọng cuộc nội chiến sẽ kết thúc sớm nhất có thể.”

Đoạn video dài 2 phút 26 giây. Sau khi nói tiếng Nhật, nhà báo Goto cũng giải thích lại nội dung lời nhắn bằng tiếng Anh. 

Một vài ngày sau đó, liên lạc với Kenji Goto đã bị mất. Lần mới nhất xuất hiện của nhà báo này là trong đoạn video của IS vào ngày 19/1 vừa qua, trong đó đe dọa giết 2 con tin Nhật Bản nếu không nhận được khoản tiền chuộc 200 triệu USD trong vòng 72 giờ. Hôm nay chính là hạn cuối để Nhật Bản giao nộp tiền chuộc, tuy nhiên cho đến hiện tại vẫn chưa có diễn biến tích cực nào trong vụ việc.

Lan Phương