Phó Thủ tướng Nga Igor Shuvalov, hôm 23/1, cảnh báo phương Tây đừng cố công hạ bệ Tổng thống Vladimir Putin và khẳng định người Nga sẵn sàng hy sinh sự giàu có của mình để ủng hộ lãnh đạo.

Hãng tin AP cho biết, ông Shuvalov đưa ra bình luận trên khi phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos.  

Trong năm qua, Nga đã dần trượt vào suy thoái trong bối cảnh giá xuất khẩu năng lượng lao dốc và các nước phương Tây tăng cường cấm vận Moscow liên quan đến xung đột ở Ukraina.  

{keywords} 

Phó Thủ tướng Nga Igor Shuvanov phát biểu tại Davos, Thuỵ Sĩ. (Ảnh: AP)

Các câu hỏi đã được đặt ra ở Nga và cả bên ngoài nước này rằng liệu có phải người Nga đang trả giá đắt cho quyết định sáp nhập bán đảo Crưm khỏi Ukraina hay không.  

Phó Thủ tướng Shuvalov – người được cho là giàu nhất trong chính phủ Nga – tuyên bố, những gì ông coi là nỗ lực của phương Tây nhằm lật đổ Tổng thống Putin sẽ càng làm cho nước Nga đoàn kết hơn nữa.

"Khi một người Nga cảm thấy áp lực bất kỳ từ bên ngoài thì người đó sẽ không bao giờ từ bỏ lãnh đạo của mình", ông Shuvalov quả quyết. "Không bao giờ. Chúng tôi sẽ vượt qua bất kỳ gian khổ nào trong nước – ăn ít hơn, dùng ít điện hơn".

Ông Shuvalov cũng bảo vệ chính sách nước ngoài của Nga song  thừa nhận nước này “sắp lao vào một cuộc khủng hoảng lâu dài hơn" so với thời kỳ năm 2008, khi nước Nga chịu ảnh hưởng nặng nề 2 năm từ cuộc khủng hoảng toàn cầu.  

Phó Thủ tướng Shuvalov khẳng định Nga sẽ tập trung cải thiện tình hình kinh tế thông qua cải cách và củng cố hệ thống tài chính.   

Thanh Hảo