Khi giới tinh hoa chính trị và kinh doanh gặp nhau tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos tuần này, họ liên tục nói đến bất bình đẳng đang gia tăng, và nhiều người nhắc đến "1% những người giàu nhất".

TIN BÀI KHÁC:


Cụm từ "1% giàu nhất" gợi nhớ hình ảnh của các tỷ phú đang sống hưởng trên những hòn đảo tư nhân - nhưng 1% đó thực sự là ai?

BBC đưa tin, báo cáo mà tổ chức Oxfam công bố trùng thời điểm với diễn dàn ở Davos đã khuấy động dư luận, bởi dự đoán rằng 1% những người giàu nhất thế giới sẽ sớm sở hữu lượng tài sản nhiều hơn phần còn lại của dân số toàn cầu.

{keywords}
 

Báo cáo dựa trên nghiên cứu của ngân hàng Credit Suisse, với ước tính tổng tài sản của các hộ gia đình trên toàn thế giới năm 2014 là 263.000 tỷ USD. Con số này được tính toán bằng cách lấy tài sản trừ đi nợ.

Các tỷ phú nổi tiếng như Bill Gates, Warren Buffett và Mark Zuckerberg nằm trong số 1% kể trên. Nhưng còn ai nữa? Theo Credit Suisse, có 47 triệu người khác - mỗi người trung bình có tài sản 798.000USD hoặc hơn.

Họ bao gồm nhiều người ở các quốc gia giàu có, mà có thể không nghĩ bản thân mình là cực kỳ giàu có, chỉ đơn giản là có nhà hoặc đã thanh toán được phần lớn các khoản thế chấp của mình.

Trong số họ:

- 18 triệu người ở Mỹ - nước có nhiều người nằm trong top 1% hơn bất kỳ nước nào.
- 3,5 triệu người ở Pháp
- 2,9 triệu người ở Anh
- 2,8 triệu người ở Đức

Đức có nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu. Lý do cường quốc này có ít người giàu hơn - theo cách tính của Credit Suisse - là vì có các mức độ sở hữu nhà thấp hơn.

Tại châu Á: 1 triệu người ở Nhật Bản; 1,6 triệu người ở Trung Quốc.

Nước có tỷ lệ dân số lớn nhất trong top 1% tính theo đầu người là Thụy Sĩ. Cứ 10 cư dân nước này thì có 1 người - 800.000 trong số 8 triệu dân - có tài sản trị giá hơn 798.000 USD.

Nhưng báo cáo của Credit Suisse không nói lên toàn bộ câu chuyện. Chẳng hạn, ngân hàng này không tính đến giá cả hàng hóa ở mỗi nước. Nửa triệu bảng Anh có thể mua được một căn hộ một phòng ngủ ở trung tâm London, nhưng ở một số nước khác thì có thể mua được cả căn biệt thự.

Credit Suisse cũng không tính đến thu nhập. Do vậy, nhiều người trẻ tuổi lương cao ở các nước phương Tây có thể rơi vào 50% đáy giàu - bởi vì họ vẫn còn khoản nợ từ thời sinh viên phải trả, hoặc bởi vì họ đang chi tiêu hết thu nhập của mình.

Thanh Hảo