Putin và NATO lại "khẩu chiến", Mỹ đóng cửa sứ quán ở Yemen, tân Thủ tướng Hy Lạp nhậm chức, Obama dự duyệt binh ở Ấn Độ...Đó là những tin nóng trên thế giới 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}
Tổng thống Nga Putin

Theo Sputnik News, Tổng thống Nga Putin đã gọi lực lượng vũ trang Ukraina thực chất là một "đội lính lê dương NATO", vốn không phục vụ cho các lợi ích quốc gia.

"Đó, về bản chất...không phải là một quân đội nữa mà là một đội lính lê dương do NATO kiểm soát, không phục vụ cho các lợi ích dân tộc của Ukraina', Tổng thống Putin phát biểu như vậy trước các sinh viên tại St. Petersburg.

"Họ đang theo đuổi mục tiêu liên quan đến việc đoạt được mục đích địa chính trị kiềm tỏa Nga, đi ngược lại lợi ích của người dân Ukraina", ông Putin nhấn mạnh.

Trong khi đó, phản ứng trước bình luận trên, Tổng thư ký NATO  Jens Stoltenberg đã bác bỏ cáo buộc của ông Putin, coi đó là "vô nghĩa" và yêu cầu Nga không trợ giúp lực lượng miền Đông Ukraina.

Trước đó, trong bối cảnh leo thang xung đột giữa lực lượng đòi độc lập tại miền Đông và chính quyền Ukraina khiến nhiều người thiệt mạng, NATO cho biết Hội đồng Ukraina của khối quân sự này sẽ tiến hành phiên họp bất thường.

Theo giới phân tích, động thái này cho thấy tính nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng tại Ukraina liên quan tới các lệnh trừng phạt mà phương Tây đang áp đặt với Nga và tình hình chiến sự căng thẳng tại miền Đông.

Tin vắn

- Chiếc máy bay chiến đấu F-16 đã đâm và nổ tung tại khu vực gần thành phố Tây Ban Nha Albacete khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

- Theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ, nước này đã đóng cửa sứ quán tại Yemen đối với công chúng vì những lo ngại về an ninh.

- Lãnh đạo đảng cực tả Syriza của Hy Lạp, ông Alexis Tsipras đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng và sẽ đứng đầu chính phủ liên minh chống các chính sách thắt lưng buộc bụng.

- Theo BBC, lực lượng vũ trang người Kurd đã đánh bật các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi Kobane, Syria.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tham dự lễ duyệt binh ngày Độc Lập của Ấn Độ. Đây là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ tham dự sự kiện trọng đại này của Ấn Độ.

- Phó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, nghị sỹ của Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), ông Ivan Melnikov cho biết ông và Chủ tịch KPRF Gennady Zyuganov, thành viên đoàn đại biểu Nga tại Hội đồng nghị viện châu Âu (PACE) đã bị tấn công trước trụ sở Hội đồng châu Âu.

- Hàn Quốc đã bác bỏ lời đề nghị của Triều Tiên, mở đường cho đàm phán bằng cách dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

- Thứ trưởng Ngoại giao của chính phủ được quốc tế công nhận tại nước này, ông Hassan Alsaghir đã được trả tự do sau 24 giờ bị các tay súng chưa rõ danh tính bắt cóc.

- Gần 500 thợ mỏ than tại khu vực miền Đông Ukraina đã bị mắc kẹt trong hầm mỏ do mất điện sau khi một quả đạn pháo bắn trúng một trạm điện.

Tin trong ảnh

{keywords}

Để đảm bảo an ninh đón Tổng thống Mỹ Obama, hàng nghìn nhân viên an ninh Ấn Độ đã được triển khai. Nhiều tuyến đường bị cấm, với các rào chắn được dựng lên và tường bằng bao cát xuất hiện ở một số góc phố. Các chuyên gia an ninh cho biết, đây là một chiến dịch an ninh "khủng" nhất mà Ấn Độ từng sắp xếp trong lịch sử nước này.

XEM CHÙM ẢNH

Phát ngôn

“Chúng tôi không đời nào nhượng bộ khủng bố và sẽ tiếp tục đóng vai trò năng động như hiện nay trong các vấn đề để có thể cùng cộng đồng quốc tế mang lại hòa bình và ổn định cho thế giới. Chúng tôi sẽ không xem xét lại chính sách đối ngoại hiện nay”, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố như vậy trước các nghị sĩ đảng Dân Chủ Tự do.

Ngày này năm xưa

27 tháng 1: Ngày Hồi tưởng Nạn diệt chủng người Do Thái.

1973 –  Hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam được ký kết.

2013 – Hơn 240 người thiệt mạng trong sự kiện hỏa hoạn trong một hộp đêm tại thành phố Santa Maria, bang Rio Grande do Sul, Brazil.

Hồng Hà