Những diễn biến đáng ngại và động thái mới tại Ukraina, rơi máy bay quân sự tại Philippines và tiết lộ vụ rơi máy bay QZ 8501 là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Hãng tin Reuters cho biết các bên trong cuộc xung đột tại Ukraina đã tiến hành các vòng đàm phán hòa bình mới tại thủ đô Belarus.

Tham gia cuộc đàm phán lần này gồm các thành phần chủ chốt, như cựu Tổng thống Ukraina Leonid Kuchma, một quan chức ngoại giao Nga và các lãnh đạo của phong trào ly khai ở miền đông.

{keywords}

Đàm phán diễn ra trong bối cảnh chiến sự tại Debaltseve, nơi quân chính phủ kiểm soát các tuyến đường và tàu hỏa chiến lược, ngày càng dữ dội.

Giới quan sát nhận định rằng vòng đàm phán lần này bị phủ bóng bởi một loạt diễn biến bất lợi, như việc Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) quyết định kéo dài thêm 6 tháng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Cùng với đó là việc Ngoại trưởng Mỹ đã lên kế hoạch đến thăm Ukraina.

Trước đó, thừa nhận tình hình ở Ukraina đang ngày càng xấu, Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nhắc lại tuyên bố của các nước OSCE thông qua hôm 20/1, trong nhấn mạnh cuộc xung đột ở Ukraina “chỉ có thể giải quyết thông qua đối thoại”.

Còn tại Ukraina, Bộ quốc phòng nước này đã bị bao vây phong tỏa bởi các tay súng hung hãn của tiểu đoàn trừng giới. Lực lượng này đưa ra những yêu sách đòi quan chức bộ quốc phòng Ukraina phải đáp ứng ngay lập tức.

Kênh truyền hình 112 Ukraina dẫn nguồn tin từ Trung tâm báo chí chiến dịch chống khủng bố tại miền Đông Ukraina cho biết tình hình tại khu vực chiến sự diễn ra căng thẳng.

Nguồn tin dẫn lời các sỹ quan quân đội Ukraina ở một điểm dân cư cho biết tối 29/1, lực lượng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng đã dùng tên lửa Grad bắn vào các điểm dân cư.

Trong một diễn biến khác, quân đội Ukraina ngày 30/1 đã bắn pháo cấp tập vào tất cả các quận trung tâm của thành phố Donetsk.

Tin vắn

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng các cuộc không kích không đủ để đánh bại các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và việc Phương Tây tăng cường hỗ trợ xây dựng các lực lượng an ninh Iraq sẽ đóng một vai trò nhất định.

Theo thông tin điều tra ban đầu, cơ trưởng máy bay QZ 8501 của hãng AirAsia đã rời khỏi vị trí và cơ phó cầm lái khi máy bay gặp trục trặc, việc khôi phục sự cố được tiến hành khi đã quá muộn.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yasuhide Nakayama cho biết các cuộc thương lượng với nhóm IS lực lượng đang đe dọa hành quyết một phi công Jordan và một nhà báo Nhật, đã lâm vào "ngõ cụt."

Nhật Bản “không thể tham gia chiến đấu chống lực lượng IS” do không thỏa mãn 3 điều kiện mới để tiến tới phát động vũ trang.

Thẩm phán Tòa án Hiến pháp Italy Sergio Mattarella đã được bầu làm Tổng thống nước này, thay thế ông Giorgio Napolitano vừa từ chức ngày 14/1.

Đại diện UNICEF ở Ukraina cho biết, các tổ chức và quan sát viên quốc tế không có bằng chứng lính trẻ em đang tham chiến ở miền đông Donbass.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã hoan nghênh đề xuất của Liên minh châu Phi (AU) thành lập lực lượng 7.500 quân để đối phó với các phiến quân Hồi giáo Boko Haram.

Một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vừa tuyên bố chế độ Israel “quá tầm thường” nên không thể được coi là một mối đe dọa đối với nước Cộng hòa Hồi giáo.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Không quân Philippines cho biết một chiếc máy bay của lực lượng này đã bị rơi xuống biển trong lúc thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay, hai phi công trên máy bay thiệt mạng.

Chiếc máy bay gặp nạn đang tập luyện nhào lộn trên không cùng hai máy bay khác để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm lần thứ 70 ngày giải phóng tỉnh Batangas trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Phát ngôn ấn tượng

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố không nên giảm nợ cho Hy Lạp và đề cập tới những căng thẳng giữa chính phủ cấp tiến mới của Hy Lạp với giới chủ nợ quốc tế.

“Các chủ nợ tư nhân đã tự nguyện giảm nợ cho Hy Lạp, các ngân hàng cũng đã giảm hàng tỷ USD khoản nợ của nước này. Tôi không có ý định tiếp tục xóa nợ cho nước này” – bà Merkel nói.

Ngày này năm xưa

1/2/1662 – Frederick Coyett ký vào thư đầu hàng Trịnh Thành Công nhằm chấm dứt bao vây pháo đài Zeelandia, kết thúc thời kỳ Hà Lan cai trị Đài Loan .

1/2/1958 – Cộng hòa Ả Rập Thống nhất được hình thành trên cơ sở liên minh giữa Cộng hòa Ai Cập và Cộng hòa Syria.

1/2/2003 – Phi thuyền không gian Columbia của NASA nổ tung trong khi trở về bầu khí quyền của trái đất, 7 phi hành gia trên phi thuyền thiệt mạng.

Lê Thu