Giao tranh diễn ra ác liệt ở đông Ukraina ngay 1/2 khi quân li khai thân Nga nã pháo để đánh bật lính chính phủ khỏi một ga đường sắt chiến lược sau khi đối thoại hòa bình giữa các bên thất bại.

TIN BÀI KHÁC:


Reuters đưa tin, hy vọng xoa dịu tình hình đã tan vỡ ngày 31/1 với đại diện của Ukraina và quân li khai cáo buộc nhau phá hoại đàm phán.
{keywords}
Xe tăng của quân li khai ở Donetsk ngày 1/2. (Ảnh: Reuters)

"Chiến sự tiếp diễn trên toàn khu vực tuyến đầu", phát ngôn viên quân đội Ukraina Volodymyr Polyovy mô tả như vậy tại một cuộc họp báo. Ông cho biết thêm, 13 binh sĩ chính phủ đã bị giết trong 24 giờ qua. Các nhà chức trách khác của Kiev thống kê có 13 dân thường thiệt mạng.

Theo Polyovy, ở miền đông Ukraina, giao tranh leo thang xung quanh thị trấn Debaltseve, một trung tâm vận tải nằm giữa hai thành trì li khai Donetsk và Luhansk. Quân nổi dậy đã chiếm được một phần của khu Vuhlehirsk gần đó.

Dân chúng địa phương đang được khuyến khích rời khỏi khu vực để tránh đạn pháo dù nhiều người đã dựng hầm trú bom suốt những ngày qua.

Ở Slaviansk do Kiev kiểm soát, người tị nạn kéo đến từ Debaltseve cùng nhiều nơi khác. Một người về hưu tên là Vyacheslav Gurov kể rằng một nửa thị trấn Avdiivka của ông đã bị phá hủy hoàn toàn.

{keywords}
Nhiều dân thường thiệt mạng vì đạn pháo ở đông Ukraina trong những giờ qua. (Ảnh: Reuters)

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), cũng tham gia các cuộc hội đàm ở Minsk, Belarus cùng với các phái viên từ Ukriana và Nga, nói rằng đại biểu li khai không sẵn sàng thảo luận các điểm mấu chốt của kế hoạch hòa bình. Thay vào đó, họ lại muốn sửa đổi một kế hoạch ngừng bắn đã được nhất trí ở Minsk từ tháng 9 năm ngoái.

Các điều khoản của văn bản 12 điểm này đã liên tục bị vi phạm trong thời gian qua song Kiev và các chính phủ nước ngoài vẫn coi đó là lộ trình đáng tin cậy nhất để chấm dứt cuộc xung đột vốn đã giết chết hơn 5.000 người ở đông Ukraina.

Quân li khai phản đối đánh giá của OSCE, tuyên bố họ sẵn sàng đối thoại nhưng không muốn chấp nhận một "tối hậu thư" từ Kiev chừng nào quân chính phủ tiếp tục nã đạn pháo vào các khu dân cư.

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã có cuộc điện đàm 3 bên với người đồng nhiệm Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel, trong đó họ đều bày tỏ sự thất vọng, theo phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Seibert.

"Quân li khai được yêu cầu không gây trở ngại cho đối thoại. Về mặt này, Nga phải tác động đến họ", ông Seibert nói thêm. 

Sau khi hòa đàm đổ vỡ, chưa có cam kết nào được các bên đưa ra về thời gian đối thoại có thể được nối lại.

Thanh Hảo